Tăng cường giám sát, phát hiện các ca viêm não do Naegleria Fowleri

31/08/2012 18:45 GMT+7

(TNO) Ngày 31.8, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng y tế dự phòng cho biết, Cục này đã đề nghị Trung tâm y tế dự phòng các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca viêm não do Naegleria Fowleri ký sinh tấn công não người. Naegleria Fowleri là tác nhân gây bệnh đơn bào giống như amip, khi vào cơ thể sẽ cư trú và gây tổn thương ở màng não.

>> Ký sinh trùng tàn phá não người
>> Xuất hiện amip "ăn não người" ở Việt Nam

Theo ông Bình, Naegleria Fowleri tồn tại trong các nguồn nước bề mặt (nước nông) ở ao, hồ, sông. Thời điểm dễ nhiễm ký sinh này vào mùa hè. Trong quá trình bơi, lặn, tắm sông, hồ ao, Naegleria Fowleri tồn tại trong nguồn nước, vào cơ thể thường qua đường mũi, bám vào niêm mạc mũi rồi xâm nhập vào đường máu, lên não. Viêm màng não do Naegleria Fowleri ký sinh là bệnh hiếm gặp, diễn biến cấp tính, tỷ lệ tử vong rất cao.

Để phòng bệnh, khi tiếp xúc các nguồn nước, ao, hồ sông cần tránh để nước tràn vào miệng, mũi; kẹp mũi khi tiếp xúc với các nguồn nước này. Nên vệ sinh mũi họng bằng các nước sát khuẩn y tế thông thường.

Biểu hiện viêm màng não do ký sinh này là sốt cao, cứng cổ, gáy. Bệnh có thể phát hiện được bằng xét nghiệm dịch não tủy, kỹ thuật thường quy tại các tuyến điều trị. Bệnh không lây từ người sang người.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.