Tiểu thương méo mặt vì phí chợ tăng

31/08/2012 08:47 GMT+7

Hàng chục tiểu thương đang buôn bán tại chợ Đông Phú (thị trấn Đông Phú, H.Quế Sơn, Quảng Nam) đồng loạt ký tên và gửi đơn phản ứng quyết định tăng mức thu phí chợ gấp 5 lần.

>> Hỗ trợ lãi vay cho tiểu thương chợ Quảng Ngãi
>> Cấm tiểu thương bán trái cây ngoại nhập
>> Tiểu thương Chợ Lớn Quy Nhơn kêu cứu

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chợ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chợ Đông Phú được xếp vào hạng 2 với mức thu phí chợ được nâng lên thành 50.000 đồng/m2/tháng. Tức là, khi mức phí mới được áp dụng, tiểu thương trong chợ sẽ phải nộp số tiền cao gấp 5 lần so với trước đây (trước đây là 10.000 đồng/m2/tháng).

tiểu thương 
Nhiều chị em tiểu thương bức xúc trước việc phí chợ tăng - Ảnh: Hoàng Sơn

Bà Doãn Thị Thiệt (68 tuổi), một tiểu thương bán gia vị tại chợ này cho biết: “Trước đây, với lô hàng rộng khoảng chừng 18 m2, số tiền tôi nộp hằng tháng là 180.000 đồng. Nhưng chợ Đông Phú không phải là chợ đầu mối, lượng người mua không cao, mỗi tháng nộp chừng ấy tiền nhiều khi còn chật vật. Nay với mức phí mới, số tiền tôi phải đóng là 900.000 đồng/tháng thì làm sao kham nổi”.

Nơi buôn bán như bà Thiệt vẫn còn khá hơn so với bà Đặng Thị Tịnh (49 tuổi), gian hàng của bà Tịnh ọp ẹp với căn lều tạm bán hàng ăn rộng chừng 9 m2. Với mức giá cũ, bà đóng phí chợ 90.000 đồng/tháng nhưng theo mức thu phí mới, bà Tịnh phải đóng đến 450.000 đồng/tháng. “Gia cảnh tôi khó khăn nên mới ra chợ dựng tạm căn lều bán bún kiếm ít đồng lo cho con ăn học. Mức phí như trước đây, tôi thấy vừa phải nên mới vào chợ buôn bán. Giờ phí cao thế này chắc tôi kiếm nghề khác để sinh sống thôi”, bà Tịnh nói.

Chợ Đông Phú là chợ nông thôn ở vùng trung du, được nhà nước xây dựng bán kiên cố (xây tường, lợp tôn, ngói) với diện tích khoảng 30% tổng diện tích toàn chợ. Diện tích còn lại do người buôn bán thuê mặt bằng để làm lều quán dựng tạm buôn bán. Chợ thường chỉ đông vào buổi sáng với các mặt hàng chủ yếu là nông sản nên thu nhập của tiểu thương không cao.

Ông Trần Vũ Tánh, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Quế Sơn cho biết: “UBND tỉnh ban hành văn bản về mức thu phí chợ thì chúng tôi phải chấp hành. Tuy nhiên chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh để xin chủ trương cụ thể. Qua đó, xem xét từng trường hợp hộ kinh doanh để đưa ra các mức thu phí phù hợp hơn”.

Ông Tánh cũng thừa nhận, cơ sở hạ tầng chợ Đông Phú hiện vẫn còn kém, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo và đang được BQL chợ hoàn thiện. 

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.