Bà Clinton đến Indonesia bàn về biển Đông

04/09/2012 03:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa đến Indonesia và kêu gọi ASEAN cần thống nhất để giải quyết vấn đề về biển Đông trước Trung Quốc.

Nằm trong khuôn khổ chuyến công du 6 nước, bà Clinton hôm qua vừa đến Indonesia và lập tức có cuộc gặp với người đồng cấp chủ nhà Marty Natalegawa, theo AFP. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sẽ kêu gọi khối ASEAN đoàn kết để thảo luận với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp tại khu vực trên. Đúng như dự kiến, trong cuộc gặp với ông Natalegawa, bà Clinton nhấn mạnh ASEAN nên làm việc cùng nhau dựa trên một nền tảng chung để giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ phát biểu: “Chúng tôi tin rằng các nước trong khu vực nên cộng tác cùng nhau để giải quyết tranh chấp mà không hề bị ép buộc, đe dọa hay sử dụng vũ lực”. Đồng thời, bà cũng khẳng định Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trên biển Đông.

 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh: AFP

Liên quan đến khu vực này, Trung Quốc vừa xây dựng phi pháp một số cơ sở mới tại bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngày 3.9, báo The Philippine Star dẫn lời Giám đốc Viện Nghiên cứu khủng bố, bạo lực và hòa bình Philippines Rommel Banlaoi khẳng định rằng Trung Quốc vừa xây dựng các tấm năng lượng mặt trời, bãi đáp trực thăng và sân bóng rổ tại bãi đá Vành Khăn.

Giám đốc Banlaoi cho biết ông đã thu thập được một tấm hình chụp ảnh các cơ sở trên vào tháng 6. Vì thế, ông khẳng định: “Trung Quốc đang cải thiện các cơ sở nhằm phục vụ cho mưu đồ chiếm đóng lâu dài và gia tăng tình trạng cảnh giác tại các khu vực tranh chấp”. Hồi cuối tháng trước, Tổng công ty dầu khí xa bờ quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mời thầu 22 lô dầu khí ở biển Đông, trong đó có lô 65/12 chỉ cách đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 3 hải lý. Ngày 31.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy mời thầu lô dầu khí này, theo TTXVN.

Tàu ngầm Mỹ đến Philippines

Ngày 3.9, tàu ngầm Mỹ USS Frank Cable cập cảng tại vịnh Subic, miền bắc Philippines, bắt đầu chuyến thăm 12 ngày. Báo Business Mirror dẫn thông cáo từ hải quân Philippines cho hay đây là chuyến thăm thông thường mang tính hữu nghị nhằm nâng cao quan hệ song phương. Hồi cuối tháng 8, tàu khu trục Mỹ USS Milius vừa ghé thăm Philippines.

Trong hai tháng 5 và 6, hai tàu ngầm tấn công của Mỹ là USS North Carolina và USS Louisville lần lượt cập cảng Subic để thăm Philippines giữa lúc Manila và Bắc Kinh căng thẳng vì tranh chấp bãi cạn Scarborough. Cũng trong ngày 3.9, hải quân cùng lực lượng tuần duyên và cảnh sát Philippines bắt đầu cuộc diễn tập giám sát bờ biển kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của máy bay do thám Mỹ P3C Orion.

Văn Khoa

>> Tàu Trung Quốc thăm dò biển Nigeria
>> Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương
>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.