Quan chức Đài Loan lại ngang nhiên đến Ba Bình

04/09/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Ba nhà làm luật của Đài Loan đã bay đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào sáng nay, 4.9, giữa lúc Đài Loan tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật phi pháp tại khu vực.

Theo AFP, các nhà làm luật đã rời một căn cứ không quân ở phía nam Đài Loan vào khoảng 7 giờ, giờ địa phương (6 giờ, giờ Việt Nam) trên một chiếc C-130 và đến Ba Bình sau đó ba tiếng rưỡi đồng hồ.

Một người phát ngôn của cơ quan tuần duyên Đài Loan nói với AFP: “Nhóm quan chức đã thị sát cuộc tập trận bắn đạn thật của lực lượng tuần duyên”.

Theo AFP, hai trong số ba nhà làm luật thuộc Quốc Dân đảng cầm quyền và người còn lại thuộc đảng Dân Tiến.

Chuyến thăm Ba Bình phi pháp của các nhà làm luật Đài Loan là động thái vi phạm chủ quyền Việt Nam mới nhất của chính quyền Đài Bắc bất chấp những phản đối của Việt Nam.

Vào tháng 7, Đài Loan đã tăng cường vũ khí hạng nặng tại đảo Ba Bình, gồm pháo cao xạ 40 mm và súng cối 120 mm.

Vào tuần trước, tổng thư ký Hội đồng An ninh Đài Loan và người đứng đầu Cơ quan Nội vụ Đài Loan cũng đã đặt chân xuống hòn đảo.

Trước đó, Việt Nam đã yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch tập trận bắn đạn thật và chấm dứt việc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 23.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam phản đối kế hoạch của phía Đài Loan và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch này".

Sơn Duân

>> Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình
>> Đài Loan ngang ngược đưa quan chức ra Trường Sa
>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Đài Loan lại ngang ngược đưa người ra Trường Sa
>> Yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay tập trận ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.