Ngoại trưởng Mỹ: COC là quyền lợi của mọi phía

05/09/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định với Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc vào hôm nay, 5.9, rằng việc đạt được một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) là quyền lợi của mọi phía.

“Chúng tôi tin rằng việc Trung Quốc và ASEAN tiến hành các tiến trình ngoại giao nhằm hướng đến mục tiêu bộ quy tắc ứng xử là quyền lợi của mọi phía”, hãng AFP trích phát biểu của bà Clinton trong cuộc họp báo với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ngoại trưởng Mỹ: COC là lợi ích của mọi phía
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì - Ảnh: AFP

Bà Clinton từng bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ đồng ý xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông và khuyến khích các nước ASEAN đoàn kết trước Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng phủ nhận các cáo buộc về việc Washington đang cố gắng chế ngự Trung Quốc, nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn có “sự cạnh tranh không lành mạnh” giữa hai nước.

“Cả Tổng thống Obama và tôi thường nói rằng Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc mạnh mẽ, thịnh vượng và hòa bình”, bà Clinton nói trong chuyến thăm Trung Quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định quyền tự do hàng hải ở biển Đông được bảo đảm song không nói rõ Bắc Kinh có đồng ý với lời kêu gọi xúc tiến xây dựng COC của bà Clinton hay không và chỉ nói tranh chấp ở biển Đông nên được “giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp và tham vấn hữu nghị”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông Dương Khiết Trì tiếp tục khẳng định các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại khu vực. 

Sơn Duân

>> Chuyến đi khó khăn của bà Clinton
>> Bà Clinton đến Indonesia bàn về biển Đông
>> Bà Clinton công du bàn về biển Đông
>> Trung Quốc cấp tập thâu tóm biển Đông
>> Nguyên thủ Philippines, Trung Quốc có thể bàn về biển Đông ở APEC
>> Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm châu Á và bàn về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.