Phó chủ tịch Trung Quốc hủy cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ

06/09/2012 03:05 GMT+7

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ hủy cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giữa lúc hai nước đang bất đồng về nhiều vấn đề.

Ban đầu, ông Tập dự kiến có cuộc gặp bà Clinton vào chiều 5.9, trong khuôn khổ chuyến công du 2 ngày của Ngoại trưởng Mỹ tại Trung Quốc. Lâu nay, nhiều thông tin khẳng định ông Tập sẽ thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để lãnh đạo Trung Quốc trong thời gian tới. Thế nhưng, cuộc gặp bị hủy vào giờ chót.

Phó chủ tịch Trung Quốc hủy cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ 
Bà Clinton gặp ông Hồ Cẩm Đào nhưng bị hủy cuộc gặp với ông Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết: “Sau 11 giờ đêm qua (4.9), chúng tôi được phía bạn thông báo rằng cuộc gặp giữa Phó chủ tịch Tập với Ngoại trưởng Clinton hủy vì lý do lịch trình đột xuất”. Trong khi đó, bà Clinton đã gặp các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc, có cả ông Hồ Cẩm Đào. Tại cuộc họp báo chung ở Bắc Kinh vào hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã xoa dịu, về việc hủy bỏ kế hoạch gặp gỡ trên, rằng: “Tôi hy vọng mọi người sẽ không có những đồn đoán”. Tuy nhiên, theo AP, không chỉ việc hủy cuộc gặp với ông Tập Cận Bình mà Bắc Kinh còn có thêm cử chỉ không lấy gì làm nhiệt tình. Bằng chứng là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bắt đầu buổi tiếp Ngoại trưởng Clinton bằng cách ca ngợi bà về một chương trình trao đổi sinh viên và thúc đẩy xây dựng gian hàng Mỹ tại triển lãm Shanghai World Expo cách đây hai năm. Những bất đồng nóng bỏng khác lại không được nhấn mạnh. Trước đó, Ngoại trưởng Clinton từng phát biểu Washington hy vọng Bắc Kinh, phía tuyên bố gần như toàn bộ chủ quyền trên biển Đông, sẽ đồng ý thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Đồng thời, bà cũng kêu gọi ASEAN đoàn kết.

Trong một diễn biến khác, tờ Legal Daily ngày 4.9  đưa tin hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, đang neo tại cảng Đại Liên, vừa được đánh số 16 ở cả hai bên mạn tàu. Tờ báo dẫn lời một chuyên gia quân sự cho biết đây là phần trang trí thân và tàu này có thể đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm cơ bản, sắp được chuyển giao trong tương lai gần. Đồng thời, một số chuyên gia khác khẳng định con tàu đã được đặt tên chính thức là  “Liêu Ninh”. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về việc này.

Đài Loan có thể đưa lính thủy đánh bộ đến Ba Bình

Ngày 5.9, hãng tin CNA dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan phòng vệ Đài Loan La Thiệu Hòa tuyên bố Đài Bắc có thể tái triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ lên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền quần đảo Trường Sa của VN. Trước đây, Đài Loan từng dùng lính thủy đánh bộ để kiểm soát Ba Bình, do Đài Bắc chiếm đóng trái phép, rồi chuyển giao sang lực lượng tuần duyên từ năm 2000.

Trùng Quang

>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ sinh viên Ngoại thương
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Việt Nam
>> Ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.