Tranh cãi việc Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa

07/09/2012 04:00 GMT+7

Trung Quốc và Nhật Bản cùng đưa ra lý do lo ngại an ninh để phản đối Hàn Quốc nâng tầm bắn và tăng lượng thuốc nổ cho tên lửa.

Hiện tại, Hàn Quốc đang đàm phán cùng Mỹ để được phép nâng tầm bắn và tăng khối lượng thuốc nổ trong mỗi tên lửa của nước này, theo tờ The Cholsun Ilbo. Lâu nay, bên cạnh thỏa thuận song phương với Washington, Seoul còn là một trong 34 bên tham gia ký kết Hiệp ước Chế độ công nghệ tên lửa nhằm hạn chế phổ biến đầu đạn hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo đó, tên lửa Hàn Quốc bị giới hạn tầm bắn dưới 300 km và không được mang quá 500 kg thuốc nổ. Tuy nhiên, vào tháng 1.2011, Hàn Quốc bắt đầu vận động Mỹ cho phép nâng tầm bắn tên lửa lên 1.000 km và tăng khối lượng thuốc nổ của đầu đạn đạt ngưỡng 1 tấn. Kể từ đó đến nay, Washington cũng viện dẫn việc Bắc Kinh và Tokyo phản đối để thuyết phục Seoul giữ nguyên các “mức trần” hiện tại.

Ngược lại, Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục nỗ lực thuyết phục ngược lại Mỹ bằng lý do cần đảm bảo khả năng ứng phó đối với tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Diễn biến này gây ra chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc lẫn Nhật Bản.

Tờ The Chosun Ilbo dẫn lời một chuyên gia thuộc tổ chức nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc cho biết: “Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và đảng Cộng sản Trung Quốc cảm thấy lo ngại về việc Hàn Quốc được phép nâng tầm bắn tên lửa lên mức 1.000 km trong khi Bắc Kinh chỉ cách Seoul 950 km”.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc cho rằng động thái như thế đều nằm trong chiến lược từ phía Mỹ dùng đồng minh kiềm chế Bắc Kinh. Trước đó, ngày 5.9, báo The Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin ngoại giao cấp cao cho biết Tokyo đã chuyển lời phản đối đến Washington về kế hoạch trên của Seoul. Đó là vì Tokyo lo ngại một phần lãnh thổ Nhật nằm trong tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc, nhất là khi quan hệ hai bên đang căng thẳng vì tranh chấp nhóm đảo Dokdo/Takeshima.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định Bắc Kinh và Tokyo khó lòng ngăn cản Seoul nâng tầm bắn tên lửa khi cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều có khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hiện tại, tên lửa DF-31A của Trung Quốc có tầm bắn hơn 10.000 km. Nhật Bản thì sở hữu tên lửa 3 tầng vận hành bằng nhiên liệu rắn có thể được chuyển đổi thành tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo The Chosun Ilbo, dường như Seoul sẽ sớm được phép nâng tầm bắn đến khoảng 800 km và khối lượng thuốc nổ lên hơn 500 kg.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc muốn nâng tầm bắn tên lửa
>> Nga sẽ bán tên lửa S-400 cho Trung Quốc
>> Thi bắn tên lửa nước
>> Nga bán tên lửa cho Malaysia
>> Mỹ đạt thỏa thuận bán tên lửa cho UAE

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.