Hàn Quốc muốn nâng tầm bắn tên lửa

02/08/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ đang tiến gần đến thỏa thuận nâng tầm bắn các loại tên lửa đạn đạo của Seoul trong thời gian tới nhằm bảo vệ tốt hơn trước các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, AFP dẫn truyền thông Hàn Quốc cho biết hôm nay 2.8.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Segye Times cho biết, ông sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận mở rộng tầm bắn tên lửa vào cuối năm nay, so với giới hạn tầm bắn 300 km như hiện nay.


 Tên lửa CHDCND Triều Tiên tại một buổi diễu binh - Ảnh: Reuters

"Mỹ đã đồng ý về sự cần thiết của việc tăng cường khả năng tên lửa đạn đạo nhằm ứng phó tốt hơn đối với mối đe dọa tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên", tờ Segye Times dẫn lời ông Kim Kwan-Jin nói.

"Một điều tôi có thể nói chắc rằng tầm bắn (của tên lửa) sẽ được cải thiện so với hiện nay", Bộ trưởng Kim Kwan-Jin khẳng định.

Hiện Mỹ có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại các căn cứ ở Hàn Quốc, đồng minh thân cận của nước này ở Đông Á. Và để đổi lại việc Mỹ bảo đảm cho "một chiếc ô" chống lại bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào, Hàn Quốc buộc phải chấp nhận giới hạn tầm bắn của tên lửa nước này ở mức 300 km.

Tuy nhiên, hồi tháng 3.2012, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak từng lên tiếng khẳng định Seoul cần được "điều chỉnh theo thực tế" tầm bắn tên lửa của mình, do tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể nhắm trúng hòn đảo miền nam Jeju, cách biên giới hai nước đến 400 km.

Ngay sau đó, vào ngày 13.4 qua, việc Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng vệ tinh mà Hàn Quốc cho là hành động nhằm che đậy việc bắn thử tên lửa tầm xa, càng khiến Seoul nóng lòng trong cuộc đàm phán với phía Mỹ để nâng tầm bắn cho tên lửa của mình.

Theo AFP, Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng hiện sở hữu khoảng 1.000 tên lửa các loại. Trong đó, có nhiều tên lửa đặt tầm nhắm vào Seoul và một số hướng tới các khu vực khác của Hàn Quốc.

Tiến Dũng

>> Indonesia, Trung Quốc bàn kế hoạch sản xuất tên lửa
>> Đài Loan sẽ triển khai hệ thống tên lửa mới
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều động tên lửa đến sát Syria
>> Israel muốn tên lửa tối tân cho tàu chiến mới
>> Iran sản xuất tên lửa chống tăng mới
>> Iran đòi Nga bồi thường hợp đồng tên lửa gần 4 tỉ USD
>> Trung Quốc vượt Nga trong việc phóng tên lửa vũ trụ
>> Iran bắn thử tên lửa chống hạm
>> NATO chi 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.