Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á

14/09/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ có chuyến công du đến Trung Quốc và Nhật vào cuối tuần này giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Thông báo trên website của Lầu Năm Góc hôm 13.9 cho biết ông Panetta cũng sẽ đến New Zealand trong chuyến công du châu Á lần thứ ba trong vòng 11 tháng.

Tại Nhật, ông Panetta sẽ gặp người đồng cấp Satoshi Morimoto và Ngoại trưởng Koichiro Gemba, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little.

Chuyến thăm Nhật của ông Panetta nhiều khả năng sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về việc triển khai V-22 Ospreys, loại máy bay cất cánh, hạ cánh như trực thăng song bay như máy bay phản lực.

Lầu Năm Góc có kế hoạch triển khai 12 chiếc máy bay loại này song vấp phải sự phản đối của người dân Nhật vì những lo ngại về mức độ an toàn của chúng.

Kế đó, ông Panetta sẽ đến Trung Quốc theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt, người mới có chuyến thăm Washington vào tháng 5.

Hiện không rõ ông Panetta có gặp gỡ Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không, theo tờ South China Morning Post.

Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc của ông Panetta diễn ra trong lúc căng thẳng gia tăng về vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật, đồng thời có nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Tập Cận Bình, người không xuất hiện trước công chúng trong gần hai tuần qua.

Khi được hỏi ông Panetta có gặp ông Tập hay không, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nói: “Đó không phải là chuyện mà tôi sẽ bình luận. Đó là chuyện của phía Trung Quốc, tất nhiên”.

Ông Panetta cũng sẽ trở thành bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm New Zealand trong vòng 30 năm qua, theo ông Little.

Chuyến thăm diễn ra tiếp nối việc ký kết Tuyên bố Washington giữa ông Panetta và người đồng cấp New Zealand Jonathan Coleman vào tháng 6 vừa qua ở Mỹ.

Sơn Duân

>> Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc thăm Myanmar
>> Trung Quốc sẽ đánh chiếm Senkaku/Điếu Ngư ?
>> Hạ nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc bắt nạt láng giềng
>> Ông Tập Cận Bình tái xuất hiện trên báo chí Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc “diễu võ dương oai” với Nhật
>> Nhật không lùi bước trước Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.