Việt Nam, Singapore tăng cường quan hệ vì lợi ích ASEAN

14/09/2012 03:50 GMT+7

Thông cáo chung về chuyến thăm của Tổng bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng ở Singapore khẳng định hai nước tăng cường quan hệ vì lợi ích của ASEAN.

>> Việt Nam, Singapore hướng tới quan hệ đối tác chiến lược
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Singapore

Bản thông cáo chung giữa Bộ Ngoại giao hai nước ra cuối ngày 12.9 thể hiện rõ 4 điểm mà TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã thảo luận và nhất trí trong cuộc hội đàm trước đó tại dinh Istana.

Việt Nam, Singapore tăng cường quan hệ vì lợi ích ASEAN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với cộng đồng người Việt ở Singapore - Ảnh: Thục Minh

 

Ngày 13.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam. Tiếp đó, đoàn đại biểu cấp cao VN đã đến tham quan Trung tâm công nghệ cao Fusionopolis và Ủy ban Phát triển kinh tế (EDB).

Thứ nhất, hai lãnh đạo “khẳng định cam kết tăng cường hợp tác đối tác song phương vì lợi ích của ASEAN”. Dựa trên mối quan hệ nồng ấm và chín muồi vốn có, hai bên thống nhất “sẽ ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào năm 2013” nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là quan hệ đối tác chiến lược đầu tiên giữa Việt Nam với một quốc gia trong ASEAN. Quan hệ mới sẽ mở rộng nhiều hướng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, không chỉ giáo dục đào tạo, tài chính, đầu tư... mà gồm cả quốc phòng và an ninh.

Thứ hai, qua kiểm điểm các hoạt động trao đổi giữa hai chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về Kết nối ký kết cuối năm 2005, hai lãnh đạo nhất trí làm mới các cam kết tăng cường thương mại song phương và khuyến khích các dòng đầu tư vào Việt Nam và Singapore.

Thứ ba, đồng thuận về tầm quan trọng của việc đạt được hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực, cũng như cải thiện kết nối giữa ASEAN với thế giới, hai lãnh đạo khẳng định lại cam kết cùng nhau đóng vai trò nòng cốt trong các sáng kiến giúp ASEAN đoàn kết và vững mạnh.

Thứ tư, bên cạnh cam kết xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 nhằm bảo đảm tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài, hai lãnh đạo cũng thảo luận về những diễn biến gần đây ở biển Đông. Hai bên nhất trí rằng tình hình cần được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với công pháp quốc tế, gồm Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 và Tuyên bố các bên về Quy tắc ứng xử biển Đông mà ASEAN và Trung Quốc ký kết năm 2002. Hai bên hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử biển Đông. Ngoài ra, hai lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các sáng kiến khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Trong cuộc gặp cộng đồng trí thức Việt tại Singapore vào chiều 13.9, TBT Nguyễn Phú Trọng đã vui mừng thông báo những kết quả trên. TBT cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng với 2.000 chuyên gia và 9.000 sinh viên sẽ vừa đóng góp cho nền kinh tế Singapore, vừa hướng về đất nước và góp phần vào mối quan hệ song phương ngày càng phát triển nói trên. Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu nhìn nhận kết quả chuyến thăm mang tầm quan trọng lịch sử trong quan hệ hai nước.

Tâm sự với kiều bào

Tại cuộc gặp với TBT, tiến sĩ Vũ Minh Khương - hiện đang giảng dạy và nghiên cứu về kinh tế phát triển tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (LKYSPP) thuộc ĐH Quốc gia Singapore - có phần lo lắng về tình hình kinh tế VN trong năm 2012. Ông nhìn nhận Việt Nam có tiềm năng rất lớn mà khi cộng hưởng được với một thể chế ưu việt với những con người ưu tú và lòng dân thôi thúc sẽ có thể trở thành quốc gia đứng đầu ASEAN vào thời điểm kỷ niệm 100 năm độc lập - năm 2045. Ông mong muốn nghe một lời hiệu triệu có tầm vóc và những giải pháp để kinh tế Việt Nam tăng trưởng và phát triển ổn định, bền vững, xã hội hài hòa.

Đại diện cộng đồng như Phó giáo sư Phan Toàn Thắng - người phát minh ra tế bào gốc màng dây rốn đem lại giá trị thương mại cao cho Singapore, chuyên gia công nghệ thông tin - tài chính kiêm Chủ tịch Hội Chuyên gia Việt Nam tại Singapore (Vietnam 2020) Trần Hoàng Thanh, đại diện các hội sinh viên, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore... đều mong muốn có điều kiện để trở về đóng góp tri thức và kinh nghiệm cho quê hương.

Lắng nghe trăn trở và nguyện vọng của những trí thức đầy nhiệt huyết, TBT Nguyễn Phú Trọng cũng chân tình “tâm sự” những khó khăn mà Việt Nam đang đối mặt, không chỉ tình hình kinh tế trong nước mà cả những thách thức chính trị, an ninh trong khu vực và trên thế giới. Tuy vậy, TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết: Về phương diện quốc tế, Việt Nam vẫn đẩy mạnh quan hệ đa phương, công khai và khéo léo tránh “được lòng ông này mà mất lòng ông kia”, không để Việt Nam trở thành “con cờ trên bàn cờ của những nước khác”. Trong nước, các Nghị quyết Trung ương 3 về tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, Nghị quyết Trung ương 4 về cơ sở hạ tầng, và cuộc sinh hoạt chính trị đặc biệt nhằm xây dựng chỉnh đốn Đảng “đang được thực hiện quyết liệt và đạt được sự đồng thuận cao, quyết tâm rất lớn, biện pháp tỉ mỉ, chu đáo”.

Với một phong thái giản dị, cách nói gần gũi và có phần hài hước, TBT Nguyễn Phú Trọng nhận được sự hưởng ứng vui vẻ, nhiệt thành của cộng đồng.

Hôm nay, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp gỡ với Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore cùng đại diện 21 tập đoàn kinh tế lớn của Singapore và quốc tế. Trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày, TBT sẽ có buổi nói chuyện tại LKYSPP với chủ đề Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.