Ecuador chuyển ông Assange sang Thụy Điển?

22/09/2012 09:05 GMT+7

(TNO) Ecuador sẽ xem xét khả năng yêu cầu Anh cho phép chuyển người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đến sứ quán của nước này ở Thụy Điển, theo hãng tin AP ngày 21.9.

(TNO) Ecuador sẽ xem xét khả năng yêu cầu Anh cho phép chuyển người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đến sứ quán của nước này ở Thụy Điển, tin tức từ AP ngày 21.9

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino nói với các phóng viên rằng có nhiều khả năng để giải quyết tình trạng đối đầu hiện nay với Anh liên quan đến ông Assange. 

Một trong các khả năng đó là việc Ecuador “được phép chuyển ông này, nếu cần, đến đại sứ quán của chúng tôi ở Thụy Điển để vụ việc có thể được xét xử ở đó với sự bảo vệ của Ecuador và đáp ứng nhu cầu của tư pháp Thụy Điển”.

 Ông Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở London
Ông Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London - Ảnh : AFP

Hiện chưa có phản ứng từ giới chức Anh.

Ông Assange đã trú ẩn tại Đại sứ quán Ecuador ở London kể từ ngày 19.6 nhằm tránh việc bị dẫn độ sang Thụy Điển để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc phạm tội liên quan đến tình dục.

Ông Assange tuyên bố vụ kiện về tình dục ở Thụy Điển là một phần âm mưu đưa ông ra trước vành móng ngựa ở Mỹ liên quan đến công việc ở WikiLeaks, vốn đã công khai một số lượng lớn tài liệu mật của Mỹ.

Stockholm và Washington phủ nhận tuyên bố này.

Ecuador đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange hôm 15.8,  nhưng chính quyền Anh sẽ bắt giữ ông này nếu ông bước ra bên ngoài cơ quan ngoại giao của Ecuador ở London.

Trùng Quang

>> Ecuador tìm giải pháp cho vụ Julian Assange
>> Julian Assange đang muốn đánh lạc hướng dư luận?
>> Căng thẳng ngoại giao vì Julian Assange
>> Julian Assange sắp xuất bản tự truyện
>> Julian Assange thề không lùi bước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.