Iran đặt điều kiện ngừng làm giàu uranium

26/09/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh tuyên bố Iran sẽ ngừng hoạt động làm giàu uranium đến mức 20% nếu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.

(TNO) Đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh tuyên bố Iran sẽ ngừng hoạt động làm giàu uranium đến mức 20% nếu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr ngày 26.9 dẫn lời ông Soltanieh nói rằng đề nghị trên đã được đưa ra trong cuộc gặp giữa trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili và Ngoại trưởng EU Catherine Ashton ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi đầu tháng này.

Iran đặt điều kiện ngừng làm giàu uranium
Ngoại trưởng EU Catherine Ashton (trái) và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại cuộc họp ngày 18.9 - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẵn sàng ngừng làm giàu uranium đến mức 20%, với điều kiện chúng ta tìm thấy một bước đi có qua có lại tương thích với điều đó”, ông Soltanieh nói.

Hôm 18.9, bà Ashton đã gặp các quan chức Iran ở Istanbul trong một nỗ lực nhằm chấm dứt tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran. Ông Jalili nói cả hai bên đều hài lòng với những gì đã được thỏa thuận tại cuộc họp.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình và cảnh báo sẽ trả đũa thích đáng nếu bị tấn công.

Các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran hồi tháng 6 đã kết thúc mà không có đột phá. Nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức) dự kiến sẽ thảo luận với Iran bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ).

Trùng Quang

>> Iran lắp thêm nhiều máy làm giàu uranium
>> IAEA phát hiện Iran làm giàu uranium mức độ 27%
>> Triền Tiên bị nghi làm giàu uranium từ lâu
>> Iran sẽ tự làm giàu uranium
>> Bình Nhưỡng từng làm giàu uranium?
>> Iran sẽ giới hạn làm giàu uranium dưới 10%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.