Ngoại trưởng Syria tố Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố

02/10/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Syria hôm 1.10 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ, Pháp, Qatar, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho “chủ nghĩa khủng bố” tại Syria thông qua việc cung cấp vũ khí, tiền bạc và cả binh lính cho phe nổi dậy, theo kênh NBC News (Mỹ).

(TNO) Ngoại trưởng Syria hôm 1.10 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ, Pháp, Qatar, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho “chủ nghĩa khủng bố” tại Syria thông qua việc cung cấp vũ khí, tiền bạc và cả binh lính cho phe nổi dậy, theo tin tức từ kênh NBC News (Mỹ).

Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cũng tố cáo Libya tiếp tay cho phe nổi dậy. Ông Moualem còn cho biết một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về một số vụ đánh bom tại Syria.

Ông Moualem ví những lời kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức là “một sự can thiệp trắng trợn vào nội bộ của Syria, cũng như vào sự thống nhất dân tộc và chủ quyền của Syria”.

“Trong ngữ cảnh nào mà chúng ta có thể xem việc Mỹ thẳng thừng yêu cầu các nhóm khủng bố vũ trang không giao nộp vũ khí là một sự tuân thủ các quy tắc về nhân quyền và tôn trọng quyền đưa ra quyết định của lãnh đạo Syria?”, Ngoại trưởng Moualem chất vấn tại phiên họp.

“Chúng tôi cũng tự hỏi quy định nào xếp việc Qatar, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Pháp công khai tuyên bố hỗ trợ tiền bạc, vũ khí và chiến binh đồng nghĩa với trách nhiệm của cộng đồng quốc tế dành cho các quốc gia đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố?”, ông Moualem nói thêm.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã gặp gỡ ông Moualem vào hôm 1.10 và “bày tỏ mối lo ngại về tình trạng giết chóc gia tăng, sự vi phạm nhân quyền và các đợt không kích cũng như pháo kích của quân đội chính phủ Syria”, NBC News dẫn lời phát ngôn viên của ông Ban.

“Tổng thư ký cho rằng người dân Syria đang bị sát hại hằng ngày và kêu gọi chính phủ Syria nên thương người dân trong nước”, phát ngôn viên này cho hay.

Hoàng Uy

>> Ai Cập bác chuyện xem xét can thiệp vào Syria
>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Giao tranh ác liệt tại thành phố lớn thứ hai Syria
>> 5.000 tay súng nước ngoài tại Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Iran bị tố tuồn vũ khí cho Syria
>> Xác nhận “yếu tố nước ngoài” tại Syria
>> Pháp hỗ trợ quan chức Syria đào tẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.