Mỹ hoàn tất triển khai máy bay Osprey đến Okinawa

07/10/2012 08:52 GMT+7

(TNO) Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã hoàn tất việc triển khai 12 chiếc máy bay vận tải Osprey tới Căn cứ không quân Futenma ở thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa (Nhật Bản) vào hôm 6.10, Đài truyền hình NHK cho biết.

Ba chiếc MV-22 Osprey trong ngày 6.10 đã bay đến Căn cứ không quân Futenma của Mỹ vài giờ sau khi rời khỏi một căn cứ không quân tại Iwakuni, tỉnh Yamaguchi. Trước đó, vào ngày 1 và 2.10, chín chiếc MV-22 Osprey cũng đã bay đến Futenma.


Máy bay vận tải MV-22 Osprey - Ảnh: AFP

Như vậy kế hoạch triển khai 12 chiếc MV-22 Osprey của Mỹ tại căn cứ Futenma đã hoàn tất, bất chấp biểu tình phản đối dữ dội của người dân Nhật do lo ngại độ an toàn của dòng máy bay này.

Việc triển khai MV-22 Osprey đến Okinawa được Mỹ và chính phủ Nhật bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, sau khi một chiếc MV-22 Osprey rơi ở Morocco làm hai lính Mỹ thiệt mạng vào tháng 4 qua và một chiếc rơi ở bang Florida (Mỹ) khiến năm người bị thương vào tháng 6, đã khiến người dân ở Okinawa lo lắng và liên tục biểu tình phản đối.

Theo dự kiến, 12 chiếc máy bay vận tải MV-22 Osprey sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 10 này, tuy nhiên nó sẽ được giới hạn trần bay tối thiểu là 150 mét và không được bay vào các khu vực đông dân cư.

Đến năm 2014, Mỹ dự tính sẽ nâng số máy bay MV-22 Osprey tại căn cứ Futenma lên 24 chiếc.

Tiến Dũng

>> Hàng trăm ngàn người Nhật biểu tình phản đối Mỹ triển khai MV-22 Osprey
>> Sáu máy bay quân sự Mỹ đến Okinawa
>> Dân Nhật phản đối Mỹ điều máy bay tới Okinawa
>> Mỹ triển khai máy bay tàng hình F-22A tới căn cứ ở Okinawa
>> Quân Mỹ khó rời Okinawa
>> Okinawa - hòn đảo thọ nhất thế giới
>> Tranh cãi vụ Mỹ định điều máy bay tới Okinawa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.