Ấn Độ tối ưu tên lửa BrahMos bằng hệ thống định vị mới

10/10/2012 22:20 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đã tối ưu tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của mình bằng việc gắn thêm các hệ thống định vị vệ tinh tiên tiến từ tên lửa hành trình tầm xa chiến lược Kh-555 và Kh-101 của Nga.

(TNO) Ấn Độ đã tối ưu tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của mình bằng việc gắn thêm các hệ thống định vị vệ tinh tiên tiến từ tên lửa hành trình tầm xa chiến lược Kh-555 và Kh-101 của Nga, đồng thời kết hợp công nghệ định vị GPS-GLONASS cho nền tảng dẫn đường quán tính hiện có, tờ Izvestia dẫn nguồn tin quân sự cho biết hôm 9.10.

Việc tích hợp các hệ thống định vị trang bị trên Kh-555 sẽ biến BrahMos, loại tên lửa hành trình siêu âm, trở thành một "siêu tên lửa" với khả năng gần như của một loại tên lửa chiến lược nhưng hoạt động trong phạm vi chiến thuật, giúp nó có thể đánh trúng các mục tiêu trong khoảng cách 300 đến 500 km, từ điểm bắn trên không, trên biển hay trên mặt đất và có thể mang cả đầu đạn hạt nhân.

Lắp đặt hệ thống định vị tiên tiến sẽ được thực hiện đầu tiên cho phiên bản bắn trên không để trang bị cho các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MKI Flanker-H do Nga sản xuất cho Ấn Độ. Đất nước Nam Á này cũng có kế hoạch triển khai tên lửa BrahMos cho trên 200 máy bay chiến đấu đến năm 2020.

RIA Novosti dẫn lời các nhà phân tích quân sự nói rằng việc bổ sung các hệ thống định vị vệ tinh sẽ giúp tên lửa BrahMos cải thiện mạnh mẽ độ chính xác của mình với việc tên lửa đi lệch mục tiêu chỉ không quá vài mét.

Trang bị tên lửa BrahMos cho Sukhoi Su-30MKI sẽ giúp Ấn Độ có khả năng tấn công tầm xa, tương tự như các máy bay ném bom chiến lược của Nga là Tu-95MS và Tu-160, nhà phân tích hàng không và là biên tập viên của tạp chí Vzlet Vladimir Sherbakov nói.

Được biết, vào ngày 7.10 qua, Hải quân Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos ngoài khơi bang Goa ở miền tây nước này, từ tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường INS Teg do Nga đóng cho Hải quân Ấn Độ.

BrahMos, dự án tên lửa phát triển từ sự hợp tác của Nga và Ấn Độ, đạt tốc độ tối đa Mach 2,8, gấp gần ba lần vận tốc âm thanh và nhanh hơn khoảng ba lần so với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Cũng theo RIA Novosti, Nga và Ấn Độ gần đây đã đạt được thỏa thuận phát triển tên lửa siêu thanh tàng hình BrahMos 2 có thể đạt tầm tốc độ nhanh gấp 5 - 7 lần vận tốc âm thanh (Mach 5-Mach 7).

Tiến Dũng

>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa BrahMos
>> Nga - Ấn phát triển tên lửa BrahMos 2
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa Agni-2 tầm bắn 2.000 km
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa phòng không tầm trung
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa đạn đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.