Ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines

15/10/2012 15:47 GMT+7

(TNO) Ngày 15.10, Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này đã ký một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng xung đột bạo lực kéo dài suốt bốn thập kỷ qua, khiến trên 150.000 người chết.

(TNO) Ngày 15.10, Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này đã ký một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng xung đột bạo lực kéo dài suốt bốn thập kỷ qua, khiến trên 150.000 người chết. Tuy nhiên, cả hai bên đều cảnh báo lộ trình tiến đến hòa bình chỉ mới bắt đầu.

>> Thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines
>> Philippines đạt được thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo

Cả hai bên đã ký “bản thỏa thuận khung” hướng đến một hiệp ước hòa bình vào năm 2016.

Buổi lễ ký kết tại dinh Tổng thống, được tường thuật trực tiếp trên truyền hình quốc gia, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Benigno Aquino và ông Murad Ebrahim, thủ lĩnh tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), theo tin tức từ AFP.

Theo thỏa thuận này, 12.000 thành viên của MILF sẽ từ bỏ tuyên bố xem Mindanao là thánh địa của riêng họ.

Ông Aquino cho biết với thỏa thuận này, người dân khu vực Mindanao (bắt đầu được xem là một khu Hồi giáo bán tự trị mới) phía nam Philippines sẽ có được những cơ hội, phúc lợi tương đương với người dân ở Manila, thủ đô Philippines.

“Tôi đến đây trong hòa bình và xúc tiến hòa bình theo thỏa thuận khung giữa MILF và Chính phủ Philippines. Chúng tôi mở rộng tình bằng hữu, hợp tác với ngài Tổng thống và người dân Philippines”, Ebrahim phát biểu trước buổi ký kết.

“Trước toàn thể người dân Philippines, chúng tôi cam kết gìn giữ hòa bình”, Tổng thống Aquino nói trước khi ký thỏa thuận, gọi thỏa thuận này là một cơ hội để đạt được hòa bình lâu dài.

Ông Ebrahim trở thành lãnh đạo MILF đầu tiên đến thăm và làm việc tại dinh Thổng thống Philippines ở thủ đô Manila, cho thấy dấu hiệu lạc quan giữa hai bên trong nỗ lực chấm dứt xung đột.

 Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) trao quà lưu niệm cho Thủ lĩnh MILF Murad Ebrahim - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) trao quà lưu niệm cho thủ lĩnh MILF Murad Ebrahim (giữa) - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cả MILF, Chính phủ Philippines và các nhà quan sát độc lập đều cảnh báo lộ trình tiến đến hòa bình vẫn còn nhiều chông gai phía trước, và buổi ký kết thỏa thuận hôm nay (15.10) chưa thể đảm bảo chấm dứt xung đột hoàn toàn.

“Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để gặt hái quả ngọt từ thỏa thuận này”, ông Aquino nói.

Trước đó, ngày 7.10, Chính phủ Philippines tuyên bố đã đạt được thỏa thuận hòa bình với MILF sau nhiều vòng đàm phán.

MILF và các nhóm phiến quân Hồi giáo bắt đầu sử dụng vũ lực kể từ năm 1970 cho mục tiêu thành lập một quốc gia Hồi giáo độc lập tại Mindanao.

Theo AFP, các tay súng MILF đã gây ra những cuộc xung đột, giao tranh với lực lượng quân đội Philippines, khiến trên 150.000 người chết.

Chính phủ Philippines nhiều năm qua đã cố gắng tìm nhiều biện pháp khác nhau để khôi phục hòa bình tại Mindanao nhưng mãi đến nay mới đạt được thỏa thuận hòa bình với MILF.

Phúc Duy

>> Thỏa thuận hòa bình mới ở Myanmar
>> Myanmar ký thỏa thuận hòa bình với phiến quân Karen
>> Thỏa thuận hòa bình ở Pakistan lung lay
>> Philippines, Mỹ tập trận đổ bộ
>> Đặc vụ Mỹ bị cáo buộc mua dâm ở Philippines
>> Phái viên Philippines đến Trung Quốc
>> Tàu ngầm Mỹ lại ghé Philippines
>> Chính trường Philippines chao đảo vì vụ "đi đêm" với Trung Quốc
>> Cựu tổng thống Philippines bị truy tố tội tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.