Bánh trung thu ế vẫn bán trên thị trường

17/10/2012 15:45 GMT+7

Rằm trung thu đã qua hơn nửa tháng, song các loại bánh dẻo, bánh nướng vẫn được bày bán trên thị trường.

Có mặt đầu phố Trương Định (Hà Nội) sáng 16.10, chúng tôi thấy nhiều loại bánh trung thu vẫn bày bán ê hề trên vỉa hè và một vài cửa hàng bánh kẹo đối diện Công ty CP bánh kẹo Hải Hà. Theo những người bán hàng, các loại bánh của những công ty tên tuổi như Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô… đều đã bán hết, hiện giờ chỉ còn “tồn kho” bánh Thu Hương và một số loại bánh bình dân như Thiên Hồng, Hồ Gươm, Hùng Lương…

Khác với trước trung thu, giá bánh không phụ thuộc vào chất lượng mà tùy vào hạn sử dụng dài hay ngắn. Bánh có trọng lượng 150 g, hạn sử dụng cuối tháng 10, giá tầm 7.000 đồng. Bánh có hạn đến giữa tháng 11, giá 12.000 đồng.

Một số cửa hàng còn treo biển bán bánh nướng Thu Hương với giá 6.000 đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc vì không thấy nhãn hiệu Thu Hương trên bao bì, người bán hàng trước số nhà 25 Trương Định mắng té tát: “Bánh cao cấp của người ta giá 30.000 đồng/chiếc, giờ còn 6.000 đồng/chiếc, để nguyên mác Thu Hương thì năm sau còn bán cho ai”.

Tại một quầy bánh đối diện Công ty CP Hải Hà, bánh nướng, bánh dẻo xếp trong những thùng giấy có bao bì nilon nhàu nhĩ, đóng gói cẩu thả. Có những chiếc bánh dẻo chảy nước, bánh nướng vỡ vỏ vẫn được bày bán. Đáng chú ý là trong khi bánh dẻo thường có hạn sử dụng chỉ từ 7 - 10 ngày, thì trên nhiều chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm nhãn hiệu Hồ Gươm (phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) ghi hạn sử dụng một tháng rưỡi (từ 10.9.2012 đến 28.10.2012). Đặc biệt, một số chiếc trên bao vỏ còn có cả tem của một siêu thị đề giá bán 18.000 đồng, kèm theo hạn sử dụng 20.9.2012.

Khi thấy chúng tôi phân vân, người bán hàng trấn an: “Em yên tâm đi, hạn còn nửa tháng nữa, ăn thoải mái đi, em mua chị bớt 1.000 đồng, còn 6.000 đồng. Cả Hà Nội không nơi nào rẻ như ở đây”. Tuy nhiên, khi mua chiếc bánh này về, cắt ra bên trong nhân bánh đã bị chảy nước, bốc mùi chua.

Các cửa hàng bánh này đông nhất lúc chiều tối, khách hàng là sinh viên, người lao động. Một đại diện của Công ty Hải Hà cho hay, trước cửa công ty năm nào cũng có các cửa hàng bánh dẻo, bánh nướng sau trung thu. Tuy nhiên, chưa năm nào bánh ế tồn sang tháng 9 âm lịch như năm nay.

Liên quan đến chất lượng bánh và hạn sử dụng, chiều qua PV Thanh Niên đã liên lạc đến số điện thoại của nhãn hiệu bánh trung thu Hồ Gươm thì được trả lời chủ doanh nghiệp đi vắng, điện thoại của nhãn bánh Thiên Hồng không có người trực.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục QLTT Hà Nội rất ngạc nhiên khi biết bánh trung thu vẫn còn bán trên thị trường và cho biết sẽ cho kiểm tra ngay.

Cũng trong chiều qua, sau khi xuống địa bàn, ông Nguyễn Huy Cương, Đội trưởng Đội 5, Chi Cục QLTT Hà Nội cho hay, bánh được bán tại các cửa hàng vẫn còn hạn sử dụng đến hết tháng 10, để làm rõ có việc dập lại ngày tháng trên bao bì hay không, sẽ phải lấy mẫu để kiểm tra.

Theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) bánh trung thu là loại bánh tươi, hạn sử dụng rất ngắn, trong điều kiện bảo quản không tốt càng nhanh hỏng, bánh thủ công, gia truyền càng dễ mốc, ôi thiu. Không thể có chuyện bánh dẻo hạn sử dụng một tháng rưỡi nếu nhà sản xuất không cho nhiều chất bảo quản. Ông Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên ham rẻ vì ăn các loại bánh này có thể rối loạn tiêu hóa, gây bệnh ung thư.

Thu Hằng

>> Chiếc bánh trung thu
>> Phát hiện bánh trung thu nhiễm khuẩn
>> Kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại Đà Nẵng
>> Mẹo vặt chọn bánh trung thu
>> Cảnh giác bánh trung thu dỏm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.