Tổng thống Hàn Quốc thị sát đảo tiền tiêu gần biên giới Triều Tiên

18/10/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 18.10, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bất ngờ có chuyến thăm hòn đảo tiền tiêu sát biên giới trên biển với CHDCND Triều Tiêu, nơi từng bị Bình Nhưỡng pháo kích cách đây hai năm.

“Tổng thống Lee đã thăm đảo Yeonpyeong để kiểm tra tình trạng an ninh ở đó trước dịp kỷ niệm lần thứ hai vụ pháo kích”, người phát ngôn của tổng thống Lee Mi-yon nói với AFP.

Đây là lần đầu tiên ông Lee thăm hòn đảo gần biên giới ở Hoàng Hải với CHDCND Triều Tiên kể từ khi nhậm chức năm 2008.

Đảo Yeonpyeong từng bị Bình Nhưỡng pháo kích vào tháng 11.2010, khiến hai lính thủy đánh bộ và hai dân thường Hàn Quốc thiệt mạng.

“Chúng ta phải bảo vệ (biên giới trên biển) cho đến người cuối cùng. Nếu CHDCND Triều Tiên khiêu khích, chúng ta phải trả đũa quyết liệt”, hãng Yonhap trích phát biểu của ông Lee khi thị sát một đơn vị pháo binh ở Yeonpyeong.

Cũng trong hôm nay (18.10), Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn trên khắp cả nước vào tuần tới để củng cố tình hình phòng thủ trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Cuộc tập trận Hoguk thường niên sẽ diễn ra từ ngày 25.10 đến 2.11, với sự tham gia của 240.000 binh sĩ thuộc các lực lượng hải lục không quân và thủy quân lục chiến, cũng như các quan chức chính phủ và cảnh sát.

Khoảng 500 binh sĩ Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận nhằm tăng cường việc phối hợp giữa các lực lượng của hai nước đồng minh.

“Cuộc tập trận năm nay được mở rộng quy mô nhằm tăng cường năng lực phối hợp chiến đấu để chuẩn bị cho hành động khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên và một cuộc chiến toàn lực, xét đến tình hình an ninh gần đây”, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc thông báo.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc bắt 23 ngư dân Trung Quốc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi về vụ lính Triều Tiên đào tẩu
>> Công bố ảnh vụ đánh bom ám sát Tổng thống Hàn Quốc năm 1983
>> Hàn Quốc bắt gián điệp Triều Tiên
>> Hàn Quốc có thể đánh phủ đầu Triều Tiên
>> Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật tại Yeonpyeong
>> Hàn Quốc tăng quân tại đảo Yeonpyeong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.