Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi?

22/10/2012 09:39 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo Trung Quốc không xem quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi khi tham gia hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng 9 nhằm tránh những va chạm ngoại giao với Washington.

(TNO) Các lãnh đạo Trung Quốc không xem quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi khi tham gia hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng 9 nhằm tránh những va chạm ngoại giao với Washington, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.10.

Trong khi thảo luận các vấn đề về lãnh thổ với Ngoại trưởng Mỹ Hillary, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã không đưa ra bình luận ám chỉ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là một phần trong các lợi ích quốc gia cốt lõi.

“Lợi ích quốc gia cốt lõi” là một thuật ngữ mà Bắc Kinh thường sử dụng để ám chỉ các vùng lãnh thổ chủ chốt mà Trung Quốc quyết nắm giữ hoặc đã kiểm soát được.

Theo nguồn tin trên, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng không được nhắc tới như một lợi ích cốt lõi của Trung Quốc trong các cuộc gặp riêng giữa bà Hillary với ông Hồ Cẩm Đào (Chủ tịch Trung Quốc) và ông Dương Khiết Trì (Ngoại trưởng Trung Quốc).

Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ hồi tháng 5 tại Bắc Kinh, ông Ôn Gia Bảo đã hối thúc Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nên tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc (được cho là một động thái ám chỉ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư)

Cả hai sự kiện trên đều diễn ra sau khi Mỹ tái khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên cao - Ảnh: AFP
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên cao - Ảnh: AFP 

Kyodo cho biết Trung Quốc không có dấu hiệu “nhún nhường” trong vấn đề giải quyết tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Tokyo, nhưng Bắc Kinh lại rất thận trọng về vấn đề an ninh với Washington.

Kyodo cũng cho biết trong một báo cáo chiến lược quốc phòng của Mỹ công bố vào tháng 1.2012, Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc "sẽ có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế và an ninh Mỹ bằng nhiều cách khác nhau".

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” với Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.