Obama và Romney đấu khẩu về đối ngoại

23/10/2012 10:08 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã đấu khẩu gay gắt về các chủ đề Trung Đông, mùa xuân Ả Rập và Trung Quốc trong cuộc tranh luận lần thứ ba vào sáng nay, 23.10, theo Reuters.

Cả hai đã đụng độ ngay từ đầu cuộc tranh luận cuối cùng bắt đầu vào lúc 8 giờ (giờ Việt Nam) tại Đại học Lynn ở thành phố Boca Raton thuộc bang Florida. Với hy vọng thuyết phục được những cử tri vẫn còn lưỡng lự, ông Obama đã tấn công ngay từ đầu cuộc tranh luận.

Đương kim tổng thống Mỹ đã cáo buộc ông Romney gửi đi những thông điệp ô hợp trong những đề xuất chính sách về Trung Đông và Nga.

Ông đã chỉ trích các đề xuất về Trung Đông của ứng cử viên đảng Cộng hòa, chế giễu những lời kêu gọi của ông này về việc tăng số lượng tàu của hải quân Mỹ và nói rằng Romney muốn đưa nước Mỹ quay lại với thời Chiến tranh Lạnh.

Obama đã có lời đối đáp chua cay khi Romney nói ông sẽ tăng số lượng tàu của hải quân và than thở rằng Mỹ thường có 300 tàu song hiện tại chỉ có 285, theo BBC.

“Thống đốc, chúng ta cũng có ít ngựa và lưỡi lê hơn bởi bản chất quân đội của chúng ta đã thay đổi. Chúng ta có những thứ gọi là tàu sân bay, nơi máy bay có thể đậu trên đó. Chúng ta có những con tàu đi dưới mặt nước, tàu ngầm hạt nhân. Vậy vấn đề không phải là trò chơi Battleship nơi chúng ta đếm số tàu”, ông Obama châm chọc trong tiếng cười ồ của khán giả.

Ông Obama nói rằng ông Romney đang tìm cách đưa nước Mỹ quay lại với lập trường Chiến tranh Lạnh bằng cách tuyên bố Nga là “kẻ thù địa chính trị” của Mỹ.

“Chiến tranh Lạnh đã chấm dứt 20 năm rồi. Khi bàn đến chính sách đối ngoại, ngài dường như muốn nói đến các chính sách đối ngoại của thập niên 1980”, ông Obama châm chích đối thủ.

Obama và Romney tranh luận
Ông Obama (phải) và ông Romney (trái) trong cuộc tranh luận lần 3 - Ảnh: AFP 

Về vấn đề Trung Đông, ông Romney khẳng định chính sách với Trung Đông và Bắc Phi của ông Obama và không ngăn chặn được sự sống lại mối đe dọa từ al-Qaeda tại khu vực.

Giọng điệu gay gắt giữa cả hai đã quay trở lại và lần này người khai mào là ông Obama. Có lúc, ông Obama nói với ông Romney: “Mỗi lần ngài đưa ra một ý kiến, ngài đều sai lầm” về chính sách ngoại giao, theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Romney đáp trả bằng cách nhắc lại một lời công kích trước đây rằng ông Obama không có đường lối rõ ràng: “Tấn công tôi không phải là đường lối. Tấn công tôi không phải là cách chúng ta đối phó với những thách thức tại Trung Đông”.

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa cũng lưu ý rằng ông đã gọi thách thức hạt nhân từ Iran là mối đe dọa an ninh quốc gia to lớn nhất với nước Mỹ.

Ngược lại, ông Obama gọi “các mạng lưới khủng bố” là mối đe dọa an ninh quốc gia to lớn nhất với nước Mỹ.


 Bắt tay trước giờ giao đấu - Ảnh: AFP 

Về vấn đề Iraq, ông Obama nói ông Romney đã ủng hộ việc tấn công Iraq dù ở đó không có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông cũng tố cáo đối thủ chủ trương kéo dài sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Iraq, phản đối các hiệp ước hạt nhân với Nga dù chúng được ủng hộ rộng rãi bởi cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Ông Romney đã phản công, cáo buộc ông Obama tiến hành một “chuyến tour xin lỗi” ở Trung Đông khi mới nhậm chức và nói rằng việc này khiến nước Mỹ trở nên yếu ớt và cho phép Iran có thêm bốn năm để tiến gần đến việc chế tạo bom hạt nhân.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định cáo buộc về “chuyến tour xin lỗi” là “lời nói dối trơ trẽn nhất” được nói đến trong chiến dịch tranh cử và khẳng định ông sẽ bảo vệ Israel trước Iran, theo BBC.

“Cho đến khi nào tôi còn là tổng thống Mỹ, Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân… Israel là một người bạn thật sự. Đó là đồng minh lớn nhất của chúng ta trong khu vực. Và nếu Israel bị tấn công, nước Mỹ sẽ bảo vệ Israel. Tôi đã nói rõ điều này trong suốt nhiệm kỳ tổng thống”, ông Obama tuyên bố.

Tái khẳng định những phát biểu từ các phụ tá, ông Obama phủ nhận tường thuật của tờ New York Times vào cuối tuần trước nói rằng Mỹ và Iran, hai nước không có quan hệ ngoại giao, đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tay đôi sau bầu cử.

“Đó là tường thuật của báo giới. Chúng không có thật”, ông Obama nói.


 Nhà báo Bob Schieffer (phải) của kênh CBS News là người điều khiển cuộc tranh luận giữa ông Obama và Romney - Ảnh: AFP  

Về vấn đề Trung Quốc, ông Romney tiếp tục nhắc lại tuyên bố trước đây rằng một ngày nào đó ông sẽ tố giác Bắc Kinh là “kẻ thao túng tiền tệ” bất chấp nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại giữa hai nước, theo Reuters.

“Chuyện này không thể tiếp diễn. Tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Trung Quốc có thể là đối tác của chúng ta. Song điều đó không có nghĩa là họ có thể qua mặt chúng ta và ăn cắp công việc của chúng ta một cách không công bằng”, ông Romney nói.

Trong khi đó, ông Obama tập trung vào khía cạnh quân sự với Trung Quốc, nhắc lại kế hoạch hướng về Thái Bình Dương của ông.

“Chúng ta tin Trung Quốc có thể là một đối tác song chúng ta cũng gửi tín hiệu rõ ràng rằng nước Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, rằng chúng ta sẽ hiện diện ở đó. Chúng ta đang hợp tác với các quốc gia trong khu vực để đảm bảo tàu bè có thể đi qua đó”, ông Obama nói.

Cuộc tranh luận là cơ hội lớn cuối cùng để cả hai trực tiếp thuyết phục các cử tri, đặc biệt là khoảng 20% vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai trong cuộc bầu cử vào ngày 6.11.

Kết quả thăm dò trước cuộc tranh luận cho thấy cả hai đang so kè quyết liệt với tỉ lệ ủng hộ là 47% dành cho mỗi người.

Sơn Duân

>> Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại
>> Obama - Romney quyết chiến lần 3
>> Ông Obama và Romney sẵn sàng cho "cuộc so găng nảy lửa
>> Tổng thống Obama “phản pháo” thành công
>> Ông Obama lật ngược tình thế trong cuộc tranh luận thứ hai
>> Obama - Romney so găng "hiệp hai
>> Obama và Romney so kè quyết liệt
>> Ông Obama kiếm thêm 181 triệu USD để tranh cử
>> Romney thắng thế, phe Obama thay đổi chiến thuật
>> Obama - Romney tranh luận trên truyền hình
>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.