Tái định cư phải là nhếch nhác ?

25/10/2012 03:15 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về loạt bài về tình cảnh của người dân ở các khu tái định cư (TĐC) đăng trên Thanh Niên các ngày 22, 23, 24.10.

Nghèo mới ở khu TĐC

Ngay tại TP.HCM, chưa thấy khu TĐC nào khang trang, sạch đẹp. Lý do? Vì TĐC đồng nghĩa với nghèo khó, nhếch nhác. Chỉ những người nghèo mới chịu vào sống khu TĐC, những ai có tiền, họ sẽ bán lại suất và đi nơi khác sinh sống bởi chất lượng công trình quá kém, chưa vào ở đã thấm, dột. Hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội thiếu, yếu…Ở TP.HCM đã vậy thì người dân sống ở các vùng quê khác bị đói khổ, thiệt thòi… là khó tránh khỏi.

Ngô Quốc Hùng (hungngore43@gmail.com)

Bít kẽ hở tạo lợi ích nhóm

Luật Đất đai khi đi vào thực tế đã bộc lộ quá nhiều kẽ hở, việc áp dụng luật này chưa thật sự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Từ đó, cán bộ nhà nước, nhà đầu tư... câu kết trục lợi, tạo nên lợi ích nhóm, đẩy người dân có đất bị thu hồi, giải tỏa vào thế khốn cùng.

Đoàn Văn Phong (Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM)

Đừng ép dân

Lâu nay, cơ quan nhà nước luôn đứng ra thu hồi đất, áp giá đền bù, TĐC cho dân dù dự án đó của nhà nước hay tư nhân. Ở các nước phát triển, khi chủ dự án không phải là nhà nước thì cá nhân, tổ chức đó phải đứng ra thỏa thuận giá cả và lo cho dân TĐC. Nhà nước chỉ can thiệp, cưỡng chế khi có một số ít dân (dưới 20%) không đồng thuận. Cơ quan nhà nước không được đi làm thuê cho tổ chức, cá nhân thực hiện dự án, dùng công cụ quyền lực của nhà nước để ép dân trong đền bù, giải tỏa nhà đất như lâu nay vẫn làm.

(minhtrung@yahoo.com)

 Nguyễn Sỹ Học
Nếu vấn đề TĐC trong luật Đất đai sửa đổi có các điều khoản và thực hiện đúng như những gì các đại biểu Quốc hội góp ý thì quá tuyệt vời. Một khi lợi ích của chủ đầu tư song song với lợi ích của người dân thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

(Nguyễn Sỹ Học - Công ty BlueBird, Việt Nam)

Nguyễn Ngọc Dung 
Luật Đất đai sửa đổi phải quy định làm sao để người dân bị thu hồi đất, vào ở khu TĐC có được cuộc sống tốt hơn cuộc sống nơi ở cũ.

(Nguyễn Ngọc Dung - Đại học Quốc dân, Hà Nội)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Đói khổ ở khu tái định cư
>> Khu tái định cư... nhưng không có điện
>> Khu tái định cư “đèn dầu bếp củi”
>> Khu tái định cư khát nước sạch 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.