Dân Làng Vố lo động đất, lở núi

25/10/2012 17:21 GMT+7

(TNO) Những ngày qua, hàng chục hộ dân ở xóm Tà Pa, thôn Làng Vố, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ động đất và sạt lở núi.

Ông Đinh Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng, H.Sơn Hà, nói rằng tối 22.10, sau khi nghe tiếng nổ phát ra trong lòng đất như tiếng sấm nổ kèm theo việc nhà cửa bị rung rinh, người dân ở xóm Tà Pa, thôn Làng Vố đều hoảng loạn.

 Những lều tạm của người dân xóm Tà Pa, thôn Làng Vố
Những lều tạm của người dân xóm Tà Pa, thôn Làng Vố

Vì thế, ngay trong đêm 22.10, các gia đình vội vã thu dọn đồ đạc, các vật dụng sinh hoạt. Người khỏe thì cõng các cụ già yếu, bế em bé, bỏ nhà cửa nháo nhào chạy lên núi tá túc qua đêm.

Nỗi lo càng lớn hơn khi nhiều người phát hiện tại cánh đồng Ruộng Gò có một cái lỗ rộng chừng 10 cm, khi trời mưa lớn, nước từ lòng đất phun trào lên khoảng 1 m, đồng thời trên núi Pa Ố nằm cạnh xóm Tà Pa xuất hiện vết nứt.

 Căn lều này chừng 20 m2 nhưng có đến 15 người ở
Căn lều này chừng 20 m2 nhưng có đến 15 người ở

Già làng Đinh Văn Lời, người đã gắn bó với xóm Tà Pa từ thuở nhỏ, lo lắng: “Tui ở đây suốt mấy chục năm nay chưa bao giờ thấy hiện tượng kỳ lạ như vậy.”

Chính từ những lo sợ như thế nên 14 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu xóm Tà Pa đã lên núi dựng 5 lều bằng tre, mái che vài tấm tôn, bốn phía trống hơ trống hoác để ở tạm trong điều kiện rất chật chội và nhếch nhác.

“Người già yếu thì ở luôn lều tạm cả ngày lẫn đêm. Người khỏe mạnh, ban ngày về nhà lo sản xuất, trông coi gia súc, gia cầm, ban đêm lại kéo lên lều tạm để ngủ”, ông Tâm nói.

Sáng 25.10, sau khi kiểm tra thực tế nơi người dân đang dựng lều tạm ở, ông Đinh Văn Dép, Bí thư Huyện ủy Sơn Hà đã chỉ đạo UBND xã Sơn Thượng tổ chức ngay việc kiểm tra vết nứt trên núi Pa Ố, báo cáo khẩn cấp cho huyện để có biện pháp ứng phó.

Tin, ảnh: Hiển Cừ

>> Lo động đất, dân lên núi dựng lều ở tạm
>> Hàng chục hộ dân lên núi dựng lều ở tạm vì lo sợ động đất
>> Tránh động đất, dân vào rừng dựng nhà
>> Động đất ở Sông Tranh 2 tiếp tục gây bất an
>> Chưa hết bàng hoàng sau trận động đất 4,6 độ Richter
>> 6 nhà khoa học Ý lãnh án tù vì dự báo sai động đất
>> Động đất mạnh tại Bắc Trà My
>> Khai thác nước ngầm gây động đất?
>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.