Các ông nghị Pháp "cắp sách đi học"

27/10/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Các ông bộ trưởng ở nước Pháp đang tham gia một khóa học phòng chống phân biệt đối xử với phụ nữ, nghe giảng về cách ăn nói trong chính trường nhằm tránh có những hành động và phát ngôn “lỡ dại” chống lại phụ nữ.

(TNO) Các ông bộ trưởng ở nước Pháp đang tham gia một khóa học phòng chống phân biệt đối xử với phụ nữ, nghe giảng về cách ăn nói trong chính trường nhằm tránh có những hành động và phát ngôn “lỡ dại” chống lại phụ nữ.

Khóa học này, cũng bàn về sự bất bình đẳng trong lương bổng và bạo hành gia đình, và là một đứa con tinh thần của Bộ trưởng Nữ quyền Pháp, bà Najat Vallaud-Belkacem, theo tin tức từ Reuters ngày 26.10.

Các lớp học này được tổ chức trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn phân biệt đối xử với nữ giới trong chính trường nước Pháp, nơi vốn được xem là bị thống trị bởi nam giới.

“Các vị bộ trưởng rất thích những lớp học này. Qua những lớp này, họ nảy ra nhiều ý tưởng mới và có thể áp dụng những gì đã học vào thực tiễn”, Reuters dẫn một nguồn tin từ chính phủ Pháp cho biết.

Trong một lớp học được trực tiếp trên truyền hình Pháp, Bộ trưởng Kinh tế Xã hội ông Benoit Hamon đang miệt mài quan sát một mẫu quảng cáo tuyển tài xế nam và nữ để phân tích sự phân biệt đối xử với nữ giới.

Hàng chục bộ trưởng đã tham dự khóa học, bao gồm Ngoại trưởng Laurent Fabius và Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici cùng với 26 người đồng cấp khác đã đăng ký tham gia.

 Thủ tướng Pháp Marc Ayrault và Bộ trưởng Nữ giới Vallaud-Belkacem trong một kỳ họp Quốc hội ngày 23.10 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Pháp Marc Ayrault và Bộ trưởng Nữ quyền Vallaud-Belkacem (phải) trong một kỳ họp Quốc hội nước này - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bổ nhiệm số lượng bộ trưởng nữ giới và nam giới bằng nhau nhằm đảm bảo sự bình đẳng giới.

Mặc dù Pháp hiện dẫn trước Anh và Mỹ về số lượng nữ chính trị gia nhưng nạn phân biệt đối xử với phụ nữ vẫn còn tồn đọng.

Bộ trưởng Nhà ở Pháp là bà Cecile Duflot từng bị các ông bộ trưởng huýt sáo, trêu chọc bởi vì bà mặc váy ngắn đến Quốc hội, buộc bà phải từ bỏ sở thích mặc váy do lo ngại những lời bình phẩm khiếm nhã.

Phúc Duy

>> Bộ trưởng Ấn Độ xin lỗi vì... chê phụ nữ
>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Nobel Hòa bình vinh danh nữ quyền
>> Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Bà Obama là người phụ nữ quyền lực nhất
>> Mâu thuẫn vì nữ quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.