Không nên nóng vội bán, đổi vàng phi SJC

28/10/2012 21:05 GMT+7

(TNO) "Vàng nào cũng là vàng, nếu đủ phẩm chất, tiêu chuẩn 99,99% vàng (vàng 9999) thì người dân không nên vội vàng mang đi bán, đi đổi để bị các đối tượng đầu cơ, trục lợi ép giá, gây thiệt hại", ông Vũ Đức Đam - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra chiều nay 28.10.

 (TNO) "Vàng nào cũng là vàng, nếu đủ phẩm chất, tiêu chuẩn 99,99% vàng (vàng 9999) thì người dân không nên vội vàng mang đi bán, đi đổi để bị các đối tượng đầu cơ, trục lợi ép giá, gây thiệt hại", ông Vũ Đức Đam - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra chiều nay 28.10.

>> Vàng giả, nhái SJC tăng
>> Phát hiện 463 lượng vàng nhái, vàng giả hiệu SJC

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online về việc quản lý thị trường vàng, vàng giả SJC và quyền lợi của người dân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam nói: “Tôi chỉ nói nôm na để mọi người dễ hiểu, thời gian qua khi giá vàng thế giới thấp hơn trong nước, tôi là người dân bán ra được lợi, còn ai có tiền mặt đi mua lúc giá cao thì thiệt. Tổ chức tín dụng nào trước kia huy động vàng nay phải mua để trả lại cho người dân và phải chịu lỗ, chịu thiệt. Cơ bản người dân có vàng trong người vừa qua nếu bán ra là được lợi”.

Liên quan đến việc độc quyền vàng SJC, Bộ trưởng Đam cho biết, nhãn hiệu vàng SJC là do nhà nước độc quyền chứ không phải Công ty SJC, vì doanh nghiệp này hiện không được dập vàng, chỉ có chức năng gia công, chuyển đổi theo yêu cầu của nhà nước.

Đối vàng vàng giả vàng nhái, ông Đam khẳng định: "Vàng nào cũng là vàng, nếu đủ phẩm chất, tiêu chuẩn 99,99% vàng (vàng 9999) thì người dân không nên vội vàng mang đi bán, đi đổi để bị các đối tượng đầu cơ, trục lợi ép giá, gây thiệt hại".

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện giải pháp cần thiết để làm rõ. “Gần đây có một bộ phận người dân nôn nóng mang vàng phi SJC đi dập lại, và xuất hiện vàng giả một phần do thông tin của cơ quan Chính phủ, cụ thể là NHNN đến với công chúng chưa được rõ ràng, minh bạch để người dân yên tâm. Hôm nay chính Thủ tướng yêu cầu Thống đốc nếu cần thiết phải xuất hiện nói rõ với nhân dân. Vàng hay bất cứ mặt hàng nào khi có giá trị cao đều có đầu cơ, trục lợi, vì vậy cần thông tin kịp thời không để kẻ xấu kích động gây thiệt hại", ông Đam nói.

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ ngoại hối, NHNN cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh không có gì phải vội vàng, hiện nay NHNN đang khẩn trương cho phép chuyển đổi, đảm bảo sau một thời gian ngắn tất cả sẽ thông suốt.

“Về thông tin vàng giả, nhái SJC đó là hành vi vi phạm pháp luật. NHNN đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ. Khi có kết quả sẽ công khai thông tin cho người dân và dư luận được biết”, ông Huy nói.

Công khai xử lý vi phạm từng cá nhân tại EVN

Xung quanh việc xử lý kiểm điểm các cá nhân liên quan đến sai phạm tại EVN, Bộ trưởng Đam cho biết, trước đó, ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của EVN đã bị cho thôi giữ chức vụ này và Chính phủ đã bổ nhiệm chủ tịch mới.

Hoạt động Công ty viễn thông điện lực (EVN Telecom) chuyển sang Viettel hiện đã được khôi phục và hoạt động bình thường. Điều quan trong hơn cả, tình hình hoạt động EVN có tiến bộ, còn việc xử lý cán bộ vi phạm thì Chính phủ đã có chỉ đạo.

“Hiện đã thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật sai phạm tại EVN, do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch. Vừa rồi Hội đồng xử lý kỷ luật đã hội ý, bàn và xem hồ sơ do EVN trình lên liên quan tới trách nhiệm của nguyên Chủ tịch HĐTV và các thành viên khác trong hội đồng. Trong cuộc họp hôm nay, Hội đồng kỷ luật cho biết đang làm thủ tục cần thiết để tháng 11 tới đây họp phiên chính thức đưa ra kết luận của từng cá nhân vi phạm. Khi đó sẽ có thông báo tới nhân dân, dư luận”, Bộ trưởng Đam cho biết.

Anh Vũ - Nguyệt Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.