Vẫn nhiều băn khoăn về luật Thủ đô

28/10/2012 03:50 GMT+7

Nhiều ĐB vẫn băn khoăn về cơ chế đặc thù của một thủ đô chưa thể hiện rõ trong dự thảo luật Thủ đô khi thảo luận tại tổ chiều 27.10.

Vẫn nhiều băn khoăn về luật Thủ đô
ĐB Nguyễn Bá Thanh phát biểu thảo luận tại tổ - Ảnh: Ngọc Thắng

Luật cho Hà Nội hay thủ đô ?

ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (TP.HCM) đặt vấn đề: luật này mới phục vụ TP.Hà Nội chứ chưa có tính đặc thù của thủ đô nói chung. Nếu di dời thủ đô vào Huế hay TP.HCM thì luật Thủ đô vẫn phải có giá trị chứ? Nếu chỉ cần hạn chế dân hay tạo bộ mặt cho thủ đô thì chỉ cần nghị định là được, cần gì luật.

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) phát biểu: có nhiều điều trong dự luật có thể quy định cho các TP khác, có những quy định trên cả Hiến pháp thì không ổn. Hà Nội muốn có cơ chế tài chính đặc thù và hạn chế nhập cư. Nhưng trong luật không thể hiện rõ và chúng tôi không chắc là luật này sẽ thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Do vậy, ĐB Hải đề nghị nên soạn lại luật.

Khó "siết" người nhập cư

 

Không vi hiến

Cũng theo ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dù sửa Hiến pháp hay xây dựng luật Đô thị thì cũng không thể bao chứa hết được các yêu cầu của một thủ đô. Trong khi những luật đã thông qua thiếu các điều kiện cho việc phát triển Hà Nội thì việc xây dựng luật này là để hoàn thiện hệ thống pháp luật của ta hiện nay chứ không hề vi hiến.

Nhiều ĐB cho rằng, quy định siết nhập cư liệu có giảm được mật độ dân số khi mà chỉ siết nhập khẩu thường trú trong khi nhu cầu tạm trú của người dân vẫn rất nhiều.

ĐB Huỳnh Ngọc Ánh bày tỏ lo ngại: giảm dân như quy định trong dự luật cũng không thực chất, vì chỉ giảm trên giấy tờ. Chúng ta phải tính đến hai mặt của vấn đề vì thực tế người ta vẫn vào nội thành ở mà không cần nhập khẩu; và Hà Nội cũng vẫn cần người nhập cư.

ĐB Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) cho rằng: quy định siết người nhập cư vào nội đô là cần nhưng phải bàn kỹ, dân gian có câu “thóc đến đâu bồ câu đến đấy” và người dân có quyền cư trú bất cứ đâu, Hiến pháp đã quy định như vậy. Nhưng "nếu cứ để như hiện nay, thêm hồi nữa chúng tôi ra họp là không có đường đi, nên quy định chặt là chính xác, lớp học còn có sĩ số đừng nói là thủ đô. Nếu vênh luật Cư trú thì phải sửa cả luật này”, ông Thanh ủng hộ việc "siết" nhập cư.

ĐB Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu quan điểm: siết nhập cư xét cho cùng cũng là để đảm bảo cuộc sống cho người mới nhập cư cũng như người ở cũ phù hợp với hạ tầng. Q.Hoàn Kiếm diện tích 4,5 km2, nhưng có đến 22 vạn dân. Ông Nghị cũng khẳng định: quy định này không tác động lên người lao động tự do, họ vẫn làm việc và đăng ký tạm trú, chỉ có điều không được đưa cả gia đình, con cái lên định cư, học hành thôi. “Không phải chúng tôi là những người đã an cư lạc nghiệp rồi thì không muốn ai vào thêm nữa nên tìm cách ngăn cấm. Ai vào sống ở đây cũng phải được chăm lo về những điều kiện sống hợp lý”, ông Nghị tiếp tục lý giải về việc vì sao phải siết nhập cư vào nội thành.

Tuệ Nguyễn - Nguyệt Minh

>> Dự luật Thủ đô vẫn siết nhập cư
>> Bất đồng trong việc ban hành Luật Thủ đô
>> Dự Luật Thủ đô: Chính phủ "bảo lưu" quy định đặc thù về cư trú
>> Chưa thông qua Luật Thủ đô ở kỳ họp Quốc hội tháng 5.2010

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.