Các mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe

31/10/2012 08:21 GMT+7

(TNO) Dưới đây là những cảnh báo của các bác sĩ tại Mỹ về 5 mối nguy hiểm sức khỏe tiềm ẩn.

(TNO) Dưới đây là những cảnh báo của các bác sĩ tại Mỹ về 5 mối nguy hiểm sức khỏe tiềm ẩn, theo womansday.

Cholesterol cao. Mức độ cholesterol xấu trong máu tăng cao làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến lưu lượng máu đến tim và não kém. Kết quả là người bệnh bị đau tim hay đột quỵ, bác sĩ chuyên khoa tim Sara Collins nói.

Hơn nữa, cholesterol cao và cao huyết áp sẽ ảnh hưởng không tốt đối với bệnh tim. Vì vậy, bạn cần kiểm tra máu mỗi 5 năm một lần nếu mức độ cholesterol của bạn bình thường. Nếu chúng đang cao, bạn nên tập thể dục và có chế độ ăn uống thay đổi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Fibromyalgia. Fibromyalgia là tất cả các triệu chứng đau mãn tính từ đầu đến chân. Đau cơ hay còn gọi là bệnh đau nhức toàn thân, sẽ khó chẩn đoán. Các yếu tố gây bệnh đau cơ bao gồm tiền sử gia đình, rối loạn thấp khớp hoặc các bệnh truyền nhiễm...

May mắn là bệnh đau cơ không đe dọa tính mạng, tiến sĩ Dahlia Carr, bác sĩ chuyên khoa thấp khớp ở Mỹ nói. Tuy vậy, cho đến nay khoa học vẫn chưa có cách chữa bệnh này.

5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe (P.2)
Bệnh đau nhức toàn thân tuy không đe dọa tính mạng nhưng vẫn chưa có cách chữa - Ảnh: Shutterstock

Thiếu máu. Khi số lượng tế bào máu đỏ giảm dần, các triệu chứng như mệt mỏi có thể xuất hiện. Thiếu oxy có thể gây tổn thương các cơ quan và làm tăng nguy cơ bị đau tim, vì vậy hãy cho bác sĩ biết nếu bạn thường xuyên mệt mỏi.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Một sự mất cân bằng hormone đã ngăn cản việc rụng trứng và tiếp tục xảy ra trong khoảng thời gian dài gọi là hội chứng buồng trứng đa nang. Bệnh này thường tấn công phụ nữ trẻ bởi chu kỳ kinh nguyệt của họ không đều.

Bên cạnh các vấn đề về khả năng sinh sản, hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến cholesterol cao, tiểu đường, bệnh tim và ung thư nội mạc tử cung. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngắn hơn hoặc dài hơn 28 ngày, hãy cho bác sĩ biết.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết việc hormone đang thay đổi qua các triệu chứng như mụn trứng cá và sự phát triển lông bất thường trên ngực và khuôn mặt của bạn.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở. Người ta tin rằng hội chứng này chỉ dành cho người thừa cân hoặc hay buồn ngủ vào ban ngày. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm, mặc dù mệt mỏi vào ban ngày có thể là một triệu chứng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 83% phụ nữ sau mãn kinh bị mất ngủ đều trải qua hội chứng ngưng thở khi ngủ. Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm tổn hại tim mạch, tăng huyết áp và mắc bệnh tiểu đường. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn cảm thấy chán nản, thức dậy vào ban đêm và khó ngủ hoặc nếu bạn cảm thấy không thể giải thích lý do bạn mệt mỏi trong ngày.

Ngọc Lam

>> Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến sinh con?
>> Thực đơn cho người thiếu máu
>> 5 mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.