The New York Times hứng “cuồng phong”

31/10/2012 03:05 GMT+7

Truyền thông và chính quyền Trung Quốc phản ứng dữ dội việc tờ The New York Times đăng bài về sản nghiệp của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Ngày 30.10, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa tuyên bố rằng những hành động cố tình phá hoại uy tín của lãnh đạo nước này “cuối cùng cũng sẽ thất bại”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các luật sư đại diện gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bác bỏ thông tin trên nhật báo Mỹ The New York Times (NYT) rằng ông sở hữu gia tài kếch sù trị giá 2,7 tỉ USD.

Ngoài ra, phát ngôn viên Hồng Lỗi còn tuyên bố là luôn có các thế lực trên thế giới không muốn chứng kiến sự phát triển ngày càng mạnh của Trung Quốc nên cố ý gây bất ổn cho nước này. Trả lời câu hỏi về phản ứng của gia đình Thủ tướng Ôn, ông Hồng Lỗi cho biết: “Gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã giao phó cho luật sư để đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc và sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề”.

Trước đó, 2 tờ báo ở Hồng Kông là South China Morning Post và Sing Tao Daily, đã đăng tải tuyên bố từ phía luật sư của nhà họ Ôn. Theo tờ South China Morning Post, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc có phản ứng công khai đối với việc báo chí nước ngoài đăng tải thông tin riêng tư về mình. Trong bài viết được đăng trên báo NYT vào ngày 26.10, những người thân của ông Ôn bị cho là đang sở hữu nhiều phần tài sản lớn và tính tổng cộng thì giá trị lên đến 2,7 tỉ USD.

The New York Times hứng “cuồng phong”
 Dù hứng “cuồng phong” từ phía luật sư của ông Ôn (ảnh nhỏ), báo The New York Times vẫn giữ vững quan điểm - Ảnh: AFP

Truyền thông Trung Quốc phản đòn

Một ngày sau khi luật sư đại diện gia đình ông Ôn thông qua báo chí Hồng Kông phản bác tờ NYT, Nhân Dân nhật báo ngày 29.10 tung đòn trả đũa. Theo đó, Nhân Dân nhật báo đăng bài xã luận mang tiêu đề New York Times: bê bối chất đầy, uy tín suy tàn dài hơn 1.500 chữ để đả kích tờ đối phương, vốn có lịch sử 161 năm. Bài xã luận có đoạn: “Tờ báo hơn một thế kỷ này tuyên bố thông tin của mình là đáng tin cậy và xác thực, nhưng lại cho đăng các tin tức dối trá và thậm chí còn đạo văn trong những năm gần đây”. Thậm chí, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận cho đảng Cộng sản Trung Quốc, còn cáo buộc NYT trở thành công cụ tuyên truyền của chính phủ Mỹ. Đồng thời, nhằm khơi lại vụ bê bối của nhà báo Jayson Blair, bài viết này còn có thêm đoạn: “Hóa ra tờ NYT có lịch sử đăng tin dỏm”. Hồi năm 2003, nhà báo danh tiếng Blair đã phải rời khỏi tờ NYT sau khi bị phát hiện liên tục “xào nấu” từ những bài báo khác.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi cáo buộc đồng nghiệp Mỹ gian trá, tờ Nhân Dân nhật báo lại bị “lật tẩy” rằng đã “xào nấu” để viết ra bài xã luận trên. Theo tờ The Telegraph, bài xã luận trên sao chép ý tưởng và thậm chí câu chữ từ nhiều nguồn trên mạng. Trong một số đoạn, Nhân Dân nhật báo sao chép nguyên văn câu chữ từ một bài viết trên Tân Văn xã.

NYT giữ lập trường

Phản ứng trước phản ứng gay gắt từ Trung Quốc, tờ NYT khẳng định vẫn giữ vững lập trường và cho rằng luật sư của Thủ tướng Ôn cũng không đưa ra tranh cãi trực tiếp về nội dung bài viết mà báo này đã đăng. Trong khi đó, thông cáo do luật sư đại diện nhà họ Ôn đăng trên 2 tờ báo Hồng Kông chỉ khẳng định ngắn gọn rằng: Thủ tướng Trung Quốc không tham gia trực tiếp vào các công việc kinh doanh của người nhà, cũng như không hề sử dụng vị thế để trục lợi. Ngoài ra, tờ The Telegraph dẫn phân tích của Giáo sư luật Donald Clarke thuộc Đại học George Washington (Mỹ) nhận định tuyên bố từ các luật sư trên khá chung chung, không phản biện gì nhiều. Theo Giáo sư Clarke, thông cáo trên chỉ đề cập chuyện mẹ ông Ôn bị đồn là triệu phú và lý luận rằng người giàu thời nay thì ai chẳng sở hữu cổ phiếu. Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal đưa tin phía luật sư của ông Ôn vẫn để ngõ khả năng kiện tờ NYT.

Thụy Miên

>> Trung Quốc lên tiếng về gia đình ông Ôn Gia Bảo
>> Gia đình ông Ôn Gia Bảo bác tin sở hữu 2,7 tỉ USD
>> Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi bảo vệ nông dân
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
>> Ông Ôn Gia Bảo lại kêu gọi cải cách chính trị
>> Ông Ôn Gia Bảo lại kêu gọi cải cách chính trị
>> Ông Ôn Gia Bảo thừa nhận bất bình của người dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.