Phát hiện thêm nhiều chất lạ trong áo ngực

31/10/2012 03:15 GMT+7

Hôm qua 30.10, nhiều địa phương đồng loạt kiểm tra, thu giữ thêm hàng ngàn áo ngực do Trung Quốc sản xuất, có chứa túi dung dịch màu trắng đục và “thuốc lạ” bên trong.

Phát hiện thêm nhiều chất lạ trong áo ngực
Những viên thuốc lạ trong chiếc áo ngực - Ảnh: Trần Thị Duyên

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết trong ngày 30.10 các đội phát hiện 8 vụ kinh doanh áo ngực Trung Quốc không hóa đơn chứng từ, tạm giữ tổng cộng 11.053 áo ngực; trong đó nhiều nhất là tại chợ Bình Tây (Q.6), Trung tâm thương mại An Đông (Q.5), đường Tân Thọ (gần chợ Tân Bình)… Một lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết khi nhận được thông tin về việc áo ngực Trung Quốc có chứa “chất lạ”, chi cục đã triển khai cho các đội khẩn trương rà soát, kiểm tra mặt hàng này để xử lý. Nếu phát hiện các sản phẩm này có chứa “vật lạ”, QLTT sẽ tạm giữ, lấy mẫu kiểm nghiệm và xử lý.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Nam Nguyễn Văn Công đã có văn bản gửi các đội QLTT trực thuộc tập trung kiểm tra, xử lý các loại áo ngực phụ nữ do Trung Quốc sản xuất. Đội QLTT số 1 (TP.Tam Kỳ) đã gửi các mẫu áo ngực trong tổng số 35 áo ngực thu giữ ở Trung tâm thương mại Tam Kỳ, đến cơ quan chức năng để xét nghiệm. Trong đó, sẽ phân tích mẫu áo ngực hiệu “Xinliting” chứa chất dẻo có hình dạng giống tổ ong và mẫu “Huang Jiao Ma Lian”  chứa 2 túi dung dịch và 6 hạt chất rắn gây ngứa. 

Cùng ngày, Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Thừa Thiên- Huế phát hiện thêm 15 chiếc áo ngực mang nhiều dòng chữ Trung Quốc có chứa dung dịch và những viên “thuốc lạ”. Toàn bộ số hàng này không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ nên bị lực lượng chức năng thu giữ. Bà Q.M, chủ cửa hàng cho biết số hàng trên bà mua từ một cơ sở tại Đà Nẵng. Bình quân mỗi áo ngực bán ra có giá từ 30.000 - 35.000 đồng.

Lúng túng xử lý

Chiều 30.10, Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng mời tiểu thương chợ Cồn đến chứng kiến việc kiểm tra bên trong áo ngực Trung Quốc bị tạm giữ trước đó để làm rõ “thuốc lạ”. Trong tổng số 164 áo ngực nhãn mác Trung Quốc không hóa đơn chứng từ này, có 6 áo ngực nhãn hiệu Huang Jia Ma Lian, Mengshu Ting, Yamisi, Sheng Yilong, Fenger Shu có chứa các túi dung dịch lỏng, một số túi dung dịch có từ 3 - 6 viên tinh thể tròn màu trắng bên trong; một số áo có các miếng cao su mềm dạng tổ ong. Đội QLTT cho biết sẽ gửi các “chất lạ” này đi xét nghiệm thành phần.

Đối với các tiểu thương bị tạm giữ lô hàng áo ngực, do kinh doanh hàng không hóa đơn chứng từ nên sẽ bị tịch thu toàn bộ và xử phạt. Đội QLTT số 1 cho biết thêm, trước thông tin áo ngực Trung Quốc có chứa thành phần lạ, tư thương các chợ trên địa bàn đang có dấu hiệu tẩu tán, giấu hàng, không bày bán sản phẩm này nên công tác kiểm tra cần thường xuyên và lâu dài. Tuy nhiên, điều đáng ngại là mặt hàng quần áo không thuộc danh mục cấm nhập khẩu nên khi chưa xác định được thành phần gây hại, lực lượng QLTT chỉ có thể xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa trong trường hợp tiểu thương không có hóa đơn, chứng từ. 

Người tiêu dùng lo lắng

Ngày 30.10, người dân ở ngõ 4, đường Hecman, TP.Vinh, Nghệ An cho biết, họ phát hiện có nhiều gói “thuốc lạ” trong áo ngực. Bà Nguyễn Thị Long, một cư dân sống ở đây nói, sau khi đọc tin trên báo, bà mở 6 áo ngực cũ ra kiểm tra thì phát hiện cả 6 áo này đều chứa những gói ni lông, mỗi bên áo có một gói chứa 3-4 viên màu trắng kèm chất lỏng. Những viên màu trắng này rất cứng, một số viên đã bị tan tạo ra chất màu trắng đục. “Tui mở gói này ra xem thì ngửi mùi rất khó chịu và chất lỏng này dính vào tay thì bị ngứa”, bà Long nói.

Tại các lô hàng bán đồ lót ở chợ Lớn Quy Nhơn (Bình Định), tiểu thương cho biết mấy ngày qua có nhiều người đến hỏi về loại áo ngực có in chữ Trung Quốc mà báo chí thông tin. Đa số khách hàng tỏ ra lo ngại và phân vân khi chọn mua áo ngực bởi hầu hết số áo ngực phụ nữ được bày bán tại các lô hàng ở đây đều có dòng chữ “Made in China” hoặc chữ Trung Quốc.

Theo chị Hằng, chủ một cửa hàng đồ lót ở Quy Nhơn, áo ngực Trung Quốc cũng có nhiều loại: loại có miếng mút đệm hoặc không, loại có túi dịch nâng ngực, loại vừa có túi dịch vừa có mấy viên thuốc lạ... với nhiều mức giá khác nhau nhưng đa số đều rẻ tiền. Nhiều khách hàng ưa chọn loại có túi dịch nâng ngực vì nó cho cảm giác thật và mát hơn loại chỉ có miếng mút đệm.

Khánh Hoan - Trần Thị Duyên

Thanh Niên

>> Phát hiện thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có “chất lạ”
>> Gửi mẫu áo ngực chứa “thuốc lạ” đi xét nghiệm
>> Phát hiện nhiều áo ngực có chứa “thuốc lạ” ở Nghệ An
>> Kiểm tra áo ngực chứa “thuốc lạ”
>> Áo ngực chứa "thuốc lạ" xuất hiện ở Phú Yên
>> Tạm giữ áo ngực Trung Quốc để làm rõ "thuốc lạ
>> Ra quân kiểm tra loại áo ngực chứa "thuốc lạ
>> Phát hiện áo ngực nguồn gốc Trung Quốc có chứa “thuốc lạ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.