Iran treo thưởng vàng cho người “bênh” Mỹ

03/11/2012 11:28 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 2.11 đã tỏ ý tặng một hũ vàng cho bất kỳ ai có thể chứng minh Mỹ không phải là “chế độ tội ác nhất trên Trái đất”.

(TNO) Một chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 2.11 đã tỏ ý tặng một hũ vàng cho bất kỳ ai có thể chứng minh Mỹ không phải là “chế độ tội ác nhất trên Trái đất”, tin tức từ AP.

Phần thưởng trên được nêu ra khi người Iran kỷ niệm 33 năm ngày chiếm đại sứ quán Mỹ ở Tehran (thủ đô Iran).

Phát biểu trước một đám đông hàng ngàn người bên ngoài một tòa nhà từng được sử dụng làm đại sứ quán Mỹ, tướng Mohammad Reza Naqdi cho biết sẽ tặng 10 kg vàng cho bất kỳ người nào phát hiện một chế độ nào “tội ác hơn Mỹ”.

Nhưng ông nói thêm rằng điều đó là không thể, bởi lẽ IRGC “đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy Washington là chế độ tồi tệ nhất trên Trái đất”.

Bài phát biểu của ông Naqdi, chỉ huy lực lượng bán quân sự Basij thuộc IRGC, phù hợp với những gì mà giới chức Iran hay sử dụng trong những cuộc mít tinh thường niên đánh dấu sự kiện trên. Ông cũng nói Iran chỉ phục hồi quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington giải tán CIA và tháo dỡ các căn cứ của nước này tại khu vực.

Khi ông Naqdi phát biểu, các sinh viên Iran bên ngoài tòa nhà hô vang khẩu hiệu “Đả đảo Mỹ” và “Đả đảo Israel”, đồng thời đốt cờ của hai quốc gia này.

Cuộc mít tinh đánh dấu sự kiện các sinh viên Iran ngày 4.11.1979 đã xông vào đại sứ quán Mỹ và bắt giữ 52 công dân nước này làm con tin suốt 444 ngày để phản đối việc Washington từ chối giao vua Iran bị lật đổ Mohammad Reza Pahlavi cho Tehran xét xử.

Mỹ và Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao sau sự kiện trên từ đó đến nay.

Cuộc mít tinh năm nay ở Tehran, vốn theo lịch Iran diễn ra trước hai ngày so với ngày kỷ niệm theo lịch phương Tây, được tiến hành trong bối cảnh quan hệ giữa Iran và phương Tây đang ở thời điểm tồi tệ nhất.

Những lo ngại cũng đang gia tăng khi Israel đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân nếu Iran không ngừng làm giàu uranium, một quá trình có thể dẫn đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Phương Tây tình nghi Iran đang sử dụng chương trình hạt nhân dân sự làm bình phong để phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran đã phủ nhận cáo buộc này và khẳng định chương trình của họ hoàn toàn vì các mục đích hòa bình.

Iran đã phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU vốn được áp đặt nhằm kìm hãm chương trình hạt nhân Iran.

Trùng Quang

>> Iran rút lại tham vọng bom nguyên tử?
>> Tàu chiến Iran đến Sudan
>> Iran bắt đầu cuộc diễn tập quân sự mới
>> Iraq lại lục soát máy bay Iran
>> Iran có máy bay không người lái hiện đại
>> Anh phản đối tấn công quân sự Iran
>> Iran sắp tập trận “độc nhất vô nhị”
>> Iran sắp diễn tập chiến tranh mạng
>> Iran dọa ngừng xuất khẩu dầu
>> Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang mất dần ảnh hưởng?
>> Iran có bom hạt nhân trong năm 2013?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.