Tinh vi như vé số giả

13/11/2012 15:04 GMT+7

Người bán vé số dạo tại TP.Đà Nẵng liên tục sập bẫy những kẻ lừa đảo đổi vé số trúng thưởng giả mạo với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Chiều 19.10 tại ngã 4 Yên Báy – Phan Đình Phùng, bà Hai chuẩn bị về thì một người đàn ông đến đổi thưởng 500.000 đồng tờ vé số trúng giải 6 ngày 16.10 của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết (XSKT) Quảng Nam. Tuy nhiên sau đó, XSKT Quảng Nam phát hiện số seri cạnh tờ vé không trùng khớp bản gốc, kẻ gian đã cạo bỏ con số hàng trăm trên dãy số 446532, cắt tỉa số 5 dán vào trùng khớp để giả mạo.

XSKT và dịch vụ in TP.Đà Nẵng cảnh báo, hầu như XSKT tại 14 tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên đều nhận được vé số giả mạo với thủ đoạn cạo sửa ngày càng tinh vi. Không chỉ bà Hai, anh Nguyễn Châu (41 tuổi, bán vé số tại 372 Tôn Đức Thắng) cũng bị lừa 5 triệu đồng bởi 5 tờ vé XSKT Thừa Thiên Huế giả giải 5, chị Trương Thị Phi (45 tuổi, trú P.An Hải Bắc) bị lừa 2,5 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Kim Hoa (37 tuổi, trú Đắk Lắk) mất 1,5 triệu đồng. Số tiền vài ba triệu tuy không nhiều nhưng đó là toàn bộ vốn liếng làm ăn của những người nghèo bán vé số dạo, vậy mà đối tượng lừa đảo không bỏ qua cả người già, người tàn tật. Như trường hợp ông Trần Dịnh (46 tuổi) bị tai nạn lao động, mưu sinh bằng vé số ở đường Yên Báy cũng bị lừa 3 tờ XSKT Thừa Thiên Huế giả giải tư, mất 3,75 triệu đồng.

Hiện nay, các đơn vị XSKT thường xuyên thay đổi mẫu mã tờ vé để tăng cường bảo mật, chống in giả, tuy nhiên, đối tượng làm giả vé hiện nay chỉ cần làm ẩm tờ giấy, dùng lưỡi lam bóc gỡ con số cần cạo sửa, sau đó cắt tỉa số khác và dán trùng khít là đã làm giả được. Công phu hơn, có trường hợp giả cả tập 15 tờ vé số trúng giải để đổi thưởng và tinh vi đến nỗi sửa cùng lúc 4 vị trí: số lớn, số nhỏ, chữ nhỏ và số cạnh. Cho đến khi XSKT dùng máy soi, thậm chí ngâm nước để phần giấy dán giả mạo con số rơi ra thì mới “lật tẩy” được.

Do đó, XSKT Đà Nẵng liên tục cảnh báo không nên đổi, trả thưởng dù là giải nhỏ nhưng vì chút “hoa hồng”, những người bán số dạo vẫn thường xuyên sập bẫy. Công an Q.Cẩm Lệ cho biết thêm vừa bắt được Phạm Mạnh Thắng (33 tuổi) và đang truy nã Phạm Minh Phúc (32 tuổi, cùng trú  xã  Đông Kinh, H.Đông Hưng, Thái Bình) để tiếp tục điều tra hành vi dùng vé số giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, chỉ từ 18 đến 28.8, Thắng, Phúc đã mua 170 tờ vé XSKT Quảng Trị, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế để “hô biến” thành 54 tờ vé trúng giải 4, 5, 6 lừa 8 người, chiếm đoạt 19,25 triệu đồng.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.