Hệ thống cảm biến bảo vệ người già

15/11/2012 14:43 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học máy tính Úc cho hay đang phát triển các hệ thống cảm biến mới với mục tiêu hỗ trợ người lớn tuổi sống một cách an toàn và độc lập.

Theo dự án của Đại học Adelaide (Úc), công nghệ cảm biến và nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID) đã được điều chỉnh để tự động xác nhận và theo dõi hoạt động của con người, với mục tiêu xác định liệu chu kỳ sinh hoạt hằng ngày của một đối tượng vẫn bình thường hoặc cần hỗ trợ về y tế.

Cảm biến bảo vệ người già
Hệ thống cảm biến mới của Úc có thể quan sát từ xa hoạt động của người lớn tuổi - Ảnh: Youreyesite.net

Dù công nghệ RFID hiện được sử dụng phổ biến ngày nay với các ứng dụng như chống trộm ở cửa hàng và nhận dạng xe tại các điểm thu phí giao thông, cách tiếp cận mới trong nỗ lực diễn dịch hoạt động của con người vẫn là lĩnh vực đang được nghiên cứu.

“Công trình của chúng tôi thuộc một số dự án mới trên thế giới được thực hiện trên diện rộng nhằm tự động nhận dạng hoạt động của con người”, theo website Greenbang dẫn lời chuyên gia Michael Sheng.

Ông Michael Sheng dự đoán hệ thống trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong dân số già, nhất là ở phương Tây, nơi con cháu sống riêng biệt với ông bà, cha mẹ.

Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển một hệ thống sử dụng các cảm biến được gắn vào những đồ vật trong nhà mà đối tượng thường tương tác, từ đó dùng phần mềm phân tích dữ liệu thu được để diễn giải các hoạt động đó và xác định liệu mọi việc vẫn bình thường hay không.

Hệ thống mới dễ sử dụng và rẻ tiền, không buộc người dùng phải mặc bộ đồ kiểm soát hoặc bật, tắt các thiết bị, theo các chuyên gia Úc.

Phi Yến

>> Cảm biến nhiệt âm
>> Cảm biến dựng bản đồ môi trường
>> Kiểm soát đường huyết với cảm biến tí hon
>> Cảm biến "ngửi" được chất nổ trong lòng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.