Gần 20% dân số VN nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B

18/10/2012 15:58 GMT+7

(TNO) “Gần 20% dân số VN nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B. Căn bệnh nguy hiểm này đang là gánh nặng cho y tế cộng đồng VN”, Giáo sư Bùi Duy Tâm, Chủ tịch Quỹ gan Quốc tế cho VN, cho biết.

(TNO) "Gần 20% dân số VN nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B. Căn bệnh nguy hiểm này đang là gánh nặng cho y tế cộng đồng VN", Giáo sư Bùi Duy Tâm, Chủ tịch Quỹ gan Quốc tế cho VN, cho biết kết luận nghiên cứu gần đây trong buổi ký biên bản hợp tác giữa Đại học Y dược TP.HCM, Ủy ban Kết nghĩa TP.San Francisco - TP.HCM và Quỹ gan Quốc tế cho VN, vào sáng nay 18.10.

Theo ông Tâm, cứ 4-5 người dân VN thì lại có một người bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B mãn tính. Mỗi năm căn bệnh này khiến nhiều người tử vong trong nghèo khốn và đau đớn vì biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan.


Một ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân xơ gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Vì vậy, các chuyên gia y tế đánh giá viêm gan siêu vi B đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm tại VN. Tuy nhiên, hiện nay, việc phòng chống viêm gan siêu vi B của ngành y tế chỉ thực hiện trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh hoặc kiểm tra máu của người đi hiến máu.

Qua việc ký biên bản trên, Ủy ban Kết nghĩa TP.San Francisco - TP.HCM sẽ hợp tác, hỗ trợ VN tầm soát bệnh viêm gan, với các hoạt động: Giáo dục cộng đồng và cán bộ y tế về các loại bệnh gan khác nhau; mở rộng sàng lọc viêm gan siêu vi B và tiêm chủng cho các đối tượng phù hợp; giám sát ung thư gan ở người đã mắc bệnh gan; giảm nguy cơ lây truyền viêm gan siêu vi và thu thập các số liệu dịch tễ của bệnh lý gan mật...

Bên cạnh đó, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Lê Thành n cho biết, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ cũng đang hỗ trợ kỹ thuật cho VN trong việc tầm soát xét nghiệm, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị viêm gan siêu vi.

Viên An

>> Nhận biết viêm gan siêu vi B
>> Đa số người nhiễm viêm gan siêu vi B không biết mình mắc bệnh
>> Viêm gan siêu vi C: Điều trị sớm, đúng cách và kiên trì thì có thể thành công
>> Gánh nặng xã hội từ viêm gan siêu vi C
>> Lần đầu phẫu thuật ghép gan cho người lớn ở phía Nam
>> Ca ghép gan cho người lớn đầu tiên ở phía Nam: Mất hai năm chuẩn bị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.