Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Không xin hay thoái thác nhiệm vụ Đảng giao"

14/11/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Trong phiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội sáng 14.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh bằng mọi giá Chính phủ có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khôi phục lại sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Không để lạm phát cao trở lại

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay trong lúc này để gỡ khó cho doanh nghiệp thì Chính phủ phải tìm cách đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và không để lạm phát cao quay trở lại. Bởi theo ông, lạm phát cao sẽ kéo theo tỷ giá tăng cao, từ đó chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng lên, xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Không xin hay thoái thác nhiệm vụ Đảng giao"
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn sáng 14.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Thủ tướng cũng đưa ra biện pháp duy trì tăng trưởng hợp lý bằng cách tăng dư nợ tín dụng, tăng đầu tư công để làm cơ sở cho doanh nghiệp phát triển.

Nhóm giải pháp nữa, theo Thủ tướng là phải đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Vừa qua, Chính phủ đã tiến hành tái cơ cấu đầu tư công, tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các ngân hàng thương mại.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Chính phủ cũng cần cải cách thủ tục hành chính như thuế, phí, thủ tục đăng ký kinh doanh…

“Các giải pháp này cần phải được thực hiện đồng bộ. Giải pháp đưa ra của Chính phủ chưa đủ mà cần có sự hành động từ phía doanh nghiệp như cơ cấu lại doanh nghiệp, cách điều hành quản trị để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, Thủ tướng nói.

Loại dự án thủy điện không an toàn

Tập trung vào chủ đề nóng là lĩnh vực thủy điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình thời gian qua các nhà máy thủy điện đem lại nhiều lợi ích về kinh tế nhưng cũng tồn tại những bất cập đáng lo ngại.

“Hiệu quả của dự án thủy điện là điều không phải bàn cãi, nhưng hiệu quả tới đâu, không đảm bảo tính mạng, cuộc sống người dân thì nhất quyết không làm”, Thủ tướng kiên quyết.

Theo Thủ tướng, một dự án thủy điện phải đảm bảo được các yêu cầu di dân (nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ), không tác động đến môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và đúng quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Vừa qua, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy hoạch các dự án thủy điện. Qua rà soát lần hai đã loại ra 108 dự án không đảm bảo”.

Người đứng đầu Chính phủ đề cập đến dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đang gây nhiều tranh luận, đồng thời cho biết dự án này đang được Bộ Tài nguyên môi trường thẩm định báo cáo tác động môi trường.

“Dự án 6 và 6A có tiềm năng rất lớn nhưng nếu qua thẩm định không đạt cũng không được đưa vào quy hoạch”, Thủ tướng nói.

Liên quan đến dự án thủy điện Sông Tranh 2, Thủ tướng cho hay qua báo cáo từ các Bộ: Xây dựng, Công thương, Khoa học công nghệ và báo cáo từ các chuyên gia Nhật Bản, Thụy Sỹ cho thấy dự án này an toàn.

Tuy nhiên để an toàn hơn, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện: chưa tích nước để phát điện trong mùa này; lập tổ công tác thường xuyên túc trực, đánh giá tác động kích thích của động đất tại Sông Tranh; công khai, hướng dẫn người dân ứng phó với động đất; đền bù nhà cửa hư hại do động đất kích thích cho người dân…

“Không thoái thác nhiệm vụ Đảng giao”

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) gây sự chú ý tại hội trường khi ông cho rằng trước kỳ họp, toàn dân đều được chứng kiến những nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng trong đó có Thủ tướng xin lỗi. Còn tại Quốc hội, Thủ tướng chỉ xin lỗi về trách nhiệm chính trị liên quan đến một số tập đoàn kinh tế nhà nước mà thôi.


Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chất vấn sáng 14.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

“Đã đến lúc đề cao trách nhiệm pháp luật chứ không chỉ là lời xin lỗi. Phải chăng nhân dịp này Thủ tướng quyết tâm khởi động cho một cuộc phấn đấu của Chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi thay bằng một tập quán hiện đại là văn hóa từ chức. Thủ tướng có hướng tới văn hóa từ chức để đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?”, đại biểu Quốc chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, người đứng đầu Chính phủ tâm sự chỉ còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm ông theo Đảng. Trong hơn 50 năm qua, ông không bao giờ xin Đảng làm chức vụ này, chức vụ kia và cũng chưa bao giờ thoái thác, từ chối nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Thủ tướng nói: “Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã hiểu rõ về tôi, về ưu khuyết điểm, khả năng, nguyện vọng của tôi. Đảng và Quốc hội đã quyết định phân công tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tôi sẵn sàng chấp nhận. Có thể nói gần cả cuộc đời tôi theo Đảng và chưa thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện như đã làm trong 51 năm qua”.

Đình Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.