Chuyện căn hộ và đô thị trong tương lai

21/11/2012 06:44 GMT+7

(TNTS) Nhiều năm trước, KTS Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty tư vấn - xây dựng Việt Kiến Trúc (V.ARCHI) đã nhiều lần lên tiếng cho rằng TP.HCM cần phải xây dựng các đô thị vệ tinh, trong đó cần chú trọng các dự án tạo ra chất lượng sống tốt cho người dân.

Tuy nhiên, nhìn vào sự phát triển đô thị manh mún hiện nay, nhiều chuyên gia tâm huyết không khỏi... thở dài!

Khu vực nội thành TP.HCM ngày càng quá tải với áp lực dân số quá lớn đè nặng lên hạ tầng vốn đã quá cũ kỹ. Người dân không thể nào chấp nhận một chất lượng sống tệ hại tại một thành phố được xem là năng động nhất nước. Vì vậy, một trong những yếu tố tạo nên chất lượng sống tốt là không gian đô thị. Theo KTS Nguyễn Ngọc Dũng, điều tiên quyết phải nghĩ đến khi xây dựng một đô thị vệ tinh (ĐTVT) là không nên áp đặt lên nó một số lượng dân cư quá lớn. “Một ĐTVT chỉ được cơ cấu khoảng 300.000-500.000 dân là được. Các đề án quy hoạch phải nêu bật được các giải pháp kinh tế, trong đó phải làm nổi bật vai trò nội lực. Hạ tầng kỹ thuật phải do nhà nước thực hiện, và quỹ đất ở các khu đô thị này sẽ được giao cho các nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá. Nếu làm như vậy, tôi cho rằng sẽ không khó khi vận dụng nội lực và việc xây dựng các ĐTVT”.

 

Điểm nhấn của các khu ĐTVT phải là các dự án lớn, có tầm ảnh hưởng đến các dự án nhỏ, lẻ xung quanh. Nhiều nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn rất tâm huyết với dự án của mình và trong thực tế đã xây dựng nên những dự án tốt, tạo ra tiện ích và chất lượng sống cho người dân như Phú Mỹ Hưng, Sunrise City (ở khu đô thị Nam TP.HCM), các dự án ở khu vực cửa ngõ TP thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh (Q.2); hoặc một số dự án căn hộ ven sông Sài Gòn như dự án Đảo Kim Cương, các dự án thuộc khu vực Thảo Điền... Tại Khu đô thị Nam TP.HCM, do có nhiều yếu tố tiện lợi như giao thông (trục đường Nguyễn Văn Linh dài 17,4 km với 10 làn xe), các dịch vụ công cộng như điện, nước và công trình phúc lợi khá hoàn chỉnh nên khả năng hấp thụ của thị trường rất cao. Theo khảo sát của một công ty tư vấn, mỗi năm tất cả các dự án ở khu đô thị này có thể bán ra khoảng 1.000 căn hộ. Ngoài ra, các dự án ven sông thuộc quận 2, Thủ Đức cũng tận dụng các lợi thế của mình để phát triển, tạo nên những phong cách riêng, thu hút được nhiều cư dân có khả năng tài chính đến cư ngụ...

Thế nhưng, trong vòng 4 năm qua thị trường BĐS rơi vào trạng thái trầm lắng kéo dài, khiến cho các chủ đầu tư có chiến lược dài hạn gặp rất nhiều khó khăn. Câu hỏi có nên theo đuổi chiến lược với những dự án lớn, có ý nghĩa tạo dựng chất lượng tốt cho cuộc sống khách hàng của mình có lẽ là câu hỏi khiến cho nhiều chủ đầu tư trăn trở. Nhưng nếu rơi vào cực kia của nhu cầu hiện tại, trong một giai đoạn nhất thời, là xây dựng những khu căn hộ nhỏ, tiện ích tương đối, hạ tầng manh mún thì hình thù của dự án sẽ ra sao? Quy hoạch của một khu vực sẽ rơi vào trạng thái như thế nào?

Một số chủ đầu tư đã tìm cách thoát ra khó khăn trong một giai đoạn bằng cách thiết kế, xây dựng các dự án nhỏ, thậm chí là các khu căn hộ mi-ni. Và trong thực tế, họ đã giành được sự ủng hộ của số đông. Thế nhưng, nhìn vào tổng quan của một đô thị, không thể nào không tính đến diện mạo của nó trong một thời gian dài. Vì vậy, việc quy hoạch và cơ cấu số lượng căn hộ loại A, loại B hoặc loại C trong giai đoạn nào cũng phải được dung hợp hài hòa, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không, khi cố gắng để thoát ra khỏi sự bức bách của nhu cầu nhà ở, vô hình trung lại tạo ra những khu vực các dự án manh mún, hạ tầng yếu kém và bộ mặt đô thị lại trở về với hình ảnh nhếch nhác đã từng nhiều lần muốn xóa bỏ trước đây.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.