(TNO) Bộ trưởng Năng lượng Indonesia cho biết nguồn nhiên liệu trợ giá sẽ hết trước hạn, giữa lúc dân chúng bất bình vì tình trạng khan hiếm những ngày qua.
Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Jero Wacik cho biết tại cuộc họp báo hôm 28.11, dầu diesel trợ giá sẽ hết vào ngày 11.12, còn xăng trợ giá RON 88 (được gọi phổ biến là Premium) chỉ còn được đến ngày 23.12.
Năm 2012, quota nhiên liệu trợ giá được Quốc hội Indonesia phê duyệt là 44 tỉ lít.
Theo tính toán, Chính phủ cần phải mua thêm 1,2 tỉ lít nữa để đủ trợ giá đến cuối năm, tương đương số tiền 6.000 tỉ rupiah (625 triệu USD).
Lấy đâu ra số tiền này là một dấu chấm hỏi.
“Chúng tôi đang tính gặp Quốc hội để tìm kiếm khả năng được duyệt thêm quota nhiên liệu trợ giá cho 1,2 tỉ lít này”, ông Jero Wacik nói.
Hồi tháng 3 năm nay, Quốc hội đã bỏ phiếu bác đề nghị tăng giá bán lẻ xăng của chính phủ trước sự phản đối của công chúng.
Từ nhiều thập niên qua, Indonesia theo đuổi chính sách trợ giá mạnh những sản phẩm hóa dầu được cho là bình dân, phục vụ nhu cầu của người có thu nhập thấp, gồm RON 88, diesel và dầu hỏa (kerosene).
RON 88 (Premium) có giá thành chừng 8.200 rupiah/lít, nhưng giá bán lẻ chỉ 4.500 rupiah/lít (tương đương 10 ngàn đồng/lít), bằng một nửa giá các loại xăng mang thương hiệu Pertamax không được trợ giá, khiến Indonesia trở thành nước có giá xăng rẻ nhất châu Á.
Diesel cũng được bán với giá 4.500 rupiah/lít.
Dĩ nhiên, người tiêu dùng hầu hết chọn xăng Premium.
Do mức tiêu thụ vượt dự toán, nguồn cung gần cạn kiệt, những ngày qua tình trạng khan hiếm nhiên liệu trợ giá xảy ra khắp cả nước, đặc biệt ở các thành phố lớn.
“Tôi khốn khổ suốt cả hôm thứ hai. Không tìm được xăng Premium ở Depok, tôi phải chạy lên Pondok Indah, vậy mà cũng không tìm được xăng trợ giá dù tôi đã đến ba trạm xăng”, Budi Sumarsono, nhân viên một công ty vận chuyển thư tín, nói với báo điện tử Kompas.
Depok là một thị trấn ở tỉnh Tây Java, giáp ranh với thủ đô Jakarta; còn Pondok Indah là một khu thượng lưu của thủ đô.
Báo Jakarta Globe cho hay, tại tỉnh Đông Nusa Tenggara, xe hơi lẫn xe gắn máy rồng rắn xếp hàng dài hơn một cây số đợi đổ xăng, nhưng nhiều người phải về tay không vì hết nguồn cung khi đến lượt.
Còn ở thành phố Bogor, tỉnh Tây Java, nhiều cây xăng đã đóng cửa vì không còn xăng Premium để bán. Nhiều người phải chấp nhận mua xăng Pertamax với giá cao gấp đôi.
Giao thông công cộng bị đình trệ, nhiều sinh viên phải trễ hoặc bỏ học vì thiếu xăng, Jakarta Globe cho hay.
Cơ quan quản lý xăng dầu quốc gia BPH Migas hồi cuối tuần trước mở chiến dịch vận động hạn chế xài nhiên liệu trợ giá và quyết định lấy ngày chủ nhật 2.12 là “Ngày không xăng Premium” (No-Premium Day).
Tuy nhiên, trước khả năng biểu tình phản đối sẽ nổ ra, ông Jero Wacik tuyên bố hủy kế hoạch ngày 2.12.
“Sau khi tính toán, chúng tôi quyết định bỏ kế hoạch đó vì lượng xăng trợ giá có thể tiết kiệm được trong một ngày cũng tương đối nhỏ, trong khi có quá nhiều phản đối từ công chúng”, ông nói.
Thay vào đó, chính phủ Indonesia đang khuyến khích người giàu nên bỏ thói quen mua xăng trợ giá.
Thục Minh
(Văn phòng Singapore)
>> Đề nghị Quốc hội giám sát làm rõ giá xăng dầu lỗ thật hay lỗ giả
>> Ngư dân bị từ chối hỗ trợ hàng tỉ đồng phí xăng dầu
>> Không giảm giá xăng dầu
>> Phát hiện nhiều vụ vi phạm xăng dầu
>> Phát hiện vụ ăn cắp xăng dầu quy mô lớn ở TP.Hạ Long
>> Một doanh nghiệp xăng dầu bị phạt 25 triệu đồng
>> Quốc hội chất vấn: Nóng chuyện tồn kho, xăng dầu, thủy điện...
Bình luận (0)