Dân tấn công sà lan khai thác cát

01/12/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua 30.11, Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành điều tra vụ hàng chục người dân dùng đá tấn công một doanh nghiệp khai thác cát tại xã Long Sơn.

Theo báo cáo của Công an xã Long Sơn, vào lúc 20 giờ 30 ngày 27.11, có khoảng 20 người dân đi trên 5 - 6 ghe máy cầm theo đá ném vào sà lan đang khai thác cát của Công ty Hoàng Linh. Có người còn lấy vải nhúng dầu đốt ném lên sà lan rồi bỏ chạy. Sau đó, công nhân của Công ty Hoàng Linh đuổi theo và bắt được anh Nguyễn Quốc Cường (39 tuổi, ngụ thôn 6, xã Long Sơn), đánh đập gây thương tích, rồi trói giao lại cho Trạm Biên phòng 526. Sau đó, anh Cường được bàn giao cho Công an xã Long Sơn xử lý.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Thanh Nhàn, Phó trưởng công an xã Long Sơn, cho biết: "Việc người dân đi gây rối là do họ bức xúc sà lan múc cát ở vùng này làm nước sông ô nhiễm khiến cá nuôi bị chết. Nếu cơ quan chức năng không có hướng xử lý kịp thời, mà vẫn để sà lan múc hút cát thì rất dễ xảy ra việc ẩu đả giữa người nuôi trồng thủy sản với đơn vị khai thác".

 Dân tấn công sà lan khai thác cát
 Sà lan khai thác cát trên sông Chà Và - Ảnh: Nguyễn Long

Trưa qua, chúng tôi chứng kiến 4 cái cẩu to đang múc cát lên sà lan trên sông Chà Và. Cách đó khoảng 400 m là hàng trăm lồng bè người dân xã Long Sơn đang nuôi cá trên sông. Anh Đoàn Văn Tâm cho biết, cả ngàn con cá chẽm nuôi hơn 2 tháng nay chết trắng trong lồng bè. “Từ khi họ kéo sà lan đến khu vực này hút cát (ngày 27.11 - PV) làm nước sông đục ngầu khiến cá nuôi trong lồng bè bỏ ăn và chết dần. Hiện, hàng trăm con cá bớp trọng lượng hơn 2 kg cũng đang bỏ ăn. Nếu họ tiếp tục múc cát như thế này thì cá của tôi và những người dân nuôi trong lồng bè sẽ chết hết”, anh Tâm lo lắng.

Trong khi đó, ông Võ Văn Mùi - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Long Sơn nói, Công ty Hoàng Linh được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp phép cho khai thác cát trên sông Chà Và từ nhiều năm nay. Tháng 3.2012, do cá nuôi trong lồng bè chết nên Hoàng Linh đã có cam kết với người dân tạm ngưng khai thác cát một thời gian. Và mới đây doanh nghiệp này khai thác cát trở lại thì hiện tượng cá chết lại tái diễn dẫn đến bức xúc cho người dân.

Ngày 30.11, UBND xã Long Sơn đã có văn bản trình UBND TP.Vũng Tàu để đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm ngưng vô thời hạn việc khai thác cát của Hoàng Linh, cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng đánh giá việc khai thác cát có gây ô nhiễm nguồn nước làm cá chết hay không.

Nguyễn Long

>> Khai thác cát trái phép tiếp diễn
>> Tạm dừng khai thác cát khu vực bị dân phản đối
>> Đề nghị người dân tố giác việc khai thác cát trái phép
>> Khởi tố 2 bị can khai thác cát trái phép
>> Khai thác cát trái phép trên sông Côn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.