Phim ngắn đầy thú vị

07/12/2012 16:29 GMT+7

Khẳng định được sự chuyên nghiệp ngay từ những thước phim ngắn đầu tiên nhưng niềm đam mê sáng tạo không thôi chưa đủ để những tên tuổi đạo diễn trẻ có những thước phim dài với điện ảnh.

Ngày 15-12 tới, tiệc phim ngắn trực tuyến Yxine FF 2012 sẽ chính thức bế mạc và trao giải sau hơn 2 tháng phát động, tổ chức nhiều buổi chiếu phim ngắn cho khán giả trẻ trong và ngoài nước. Không thể sánh được với những dự án phim điện ảnh luôn được quảng bá rầm rộ nhưng đời sống phim ngắn trên các diễn đàn mạng cũng không kém phần sôi nổi.

Những thước phim tâm huyết

Tiệc phim ngắn Yxine FF 2012 đã có những buổi công chiếu ấn tượng tại 3 khu vực Nam, Trung, Bắc và Đại học Paris. Ngay từ ngày khai mạc, phim ngắn 16:30 (đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy) đã ghi dấu ấn với câu chuyện đầy giá trị nhân văn về những đứa trẻ bán vé số giữa cuộc mưu sinh nhọc nhằn, khốc liệt, cùng với diễn xuất ấn tượng của các gương mặt nhí. Đây cũng là một trong những phim xuất sắc, được chọn là phim tranh giải quốc tế năm nay.

So với những năm trước, các phim tham dự tiệc phim Yxine FF năm nay có phần vượt trội hơn về ý tưởng, cách thể hiện táo bạo cũng như khai thác tâm lý con người trong đời sống đô thị hiện đại khá gai góc, đa chiều. Một trong những phim ngắn thú vị (tranh giải toàn cảnh) là Bán sách và bán giày (phóng tác từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hải Vân, đạo diễn: Nguyễn Trí Viễn, với sự tham gia của NSƯT Thành Lộc và Lê Bình).

Một cảnh trong phim ngắn 16:30 của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy được đánh giá cao tại tiệc phim ngắn Yxine FF 2012
Một cảnh trong phim ngắn 16:30 của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy được đánh giá cao
tại tiệc phim ngắn Yxine FF 2012 - Ảnh: do YXINE FF cung cấp
 

Bối cảnh chỉ gói gọn trong “3 m phố với hai chiếu sách và chiếu giày bày trên vỉa hè” cùng hàng loạt tình huống phát sinh khi cả hai “ông già bán hàng” lúc nào cũng gườm gườm, tranh chỗ bán. Câu chuyện dung dị được kể bằng những thước phim chân thực và tự nhiên như chính đời sống vốn vậy đã khiến bộ phim lắng lại theo cách riêng.

Bên cạnh những bộ phim về đề tài thanh thiếu niên: Ngược dòng, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Sếu và Thọt…, tiệc phim còn quy tụ những phim khai thác tâm lý người trẻ trong cách thể hiện mới mẻ, độc đáo: Căn phòng, Người đàn ông trong bể cá, Trực nhật với Thư Kỳ… cận cảnh “con người đô thị” bằng những thước phim tài liệu sống động, chân thật, xúc động: Người chờ chết, Sắc màu, Để dành, Hành trình, Người chơi dương cầm ở Hà Nội…

Mặc dù làm phim bằng “nguồn vốn tự xoay” nhưng các đạo diễn trẻ khẳng định được sự chuyên nghiệp, đầu tư nghiêm túc, công phu cho những bộ phim thời lượng không quá 20 phút. Hóa trang, phục trang, bối cảnh, góc máy…, tất cả đều chỉn chu, hoàn thiện, không dễ gì “nhặt sạn” như nhiều phim điện ảnh đã công chiếu trên màn ảnh rộng.

Khó có cơ hội làm phim dài

Khởi đầu từ những thước phim ngắn để thỏa niềm đam mê sáng tạo, những tên tuổi đạo diễn trẻ đã có những bước dài với điện ảnh. Không cố tình chọc cười, câu khách, phim ngắn đúng nghĩa là sự lựa chọn cho đam mê của chính những người thực hiện và khán giả yêu điện ảnh. Mặc dù chưa thể có sức lan tỏa rộng nhưng những phim ấn tượng, nhận được các giải thưởng trong và ngoài nước cũng đã cho các đạo diễn trẻ có cơ hội làm nghề.

Gương mặt “chăm chỉ” làm phim ngắn Đặng Cao Cường cho biết hiện anh đang ấp ủ thực hiện bộ phim chuyển thể từ tác phẩm dành cho thiếu nhi. Đạo diễn trẻ Nguyễn Vũ Minh Đức đã có ý tưởng phát triển phim ngắn có hơi hướng kinh dị Một ngày thành kịch bản phim điện ảnh trong thời gian tới. Diễn viên Hồng Ánh cho biết từ dự án phim ngắn về giao thông 89.600 km+ , Hãng phim Blue Production cũng tạo cơ hội cho những người trẻ thử sức với phim điện ảnh. Và cái tên Nguyễn Khắc Huy - từ phim ngắn Chuyện tào lao - đã được “trao niềm tin” để thực hiện dự án phim điện ảnh Đường đua (đang trong giai đoạn hậu kỳ). Còn Trần Dũng Thanh Huy - tốt nghiệp thủ khoa đạo diễn - cũng là một cái tên được nhắc nhớ nhiều nhất tại tiệc phim Yxine FF năm nay.

Dẫu vậy, vẫn chẳng dễ dàng để người trẻ có được cơ hội làm nghề bền vững. Đi tìm tài trợ cũng là một hành trình gian nan, dự án phim 90 phút Đò ôm của đạo diễn trẻ Trần Lý Trí Tân đến nay vẫn chưa chính thức được khởi động dù kế hoạch tài trợ đã có từ gần 2 năm trước. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói phim Tết bao nhiêu năm vẫn chỉ quẩn quanh những tên tuổi cũ, trong khi thế hệ đạo diễn trẻ ra trường mỗi năm không phải ít. Nhà sản xuất luôn tìm những tên tuổi “hot” nhằm để bảo đảm doanh thu, bỏ qua những đạo diễn trẻ, thật là đáng tiếc.

Phim truyền hình khó nương thân

Cánh cửa phim truyền hình mở hơn nhưng rất khó gầy dựng được tên tuổi và niềm tin trong lòng khán giả trong tình hình phim như hiện nay. Một trong những nỗ lực “bứt phá ngoạn mục” có thể kể đến gương mặt nữ Trần Quế Ngọc. Bắt đầu từ những bộ phim ngắn được đánh giá cao, Quế Ngọc âm thầm chọn lối đi riêng, tự viết kịch bản phim và mang đến chào hàng ở Hãng phim TFS. Cách làm phim truyền hình đầy nhiệt tâm, kể những câu chuyện xúc động, chân thực, lắng đọng với những góc máy trau chuốt, đầy chất điện ảnh đã luôn nhận được lời khen từ đạo diễn đàn anh. Trần Quế Ngọc chia sẻ phim điện ảnh cũng là mục tiêu cô hướng đến.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Làm phim truyền hình trên SCTV: Mất trắng nếu không hút khán giả
>> Phim truyền hình Việt đang chết: Cần những cái bắt tay nghiêm túc
>> Phim truyền hình “lép vế”
>> Phim truyền hình Trung Quốc bị tố "đạo" phim Mỹ
>> “Kim siêu vòng ba” mất ngôi nữ hoàng phim truyền hình
>> Phim truyền hình "nói khéo" chuyện thời sự
>> Kim Hiền tham gia phim truyền hình mới
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.