Tổng thống Nga tuyên bố mạnh tay với kẻ ám sát nhà báo

07/12/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6.12 cho biết những kẻ đứng sau vụ ám sát một phóng viên truyền hình tại Cộng hòa Kabardino-Balkaria (Nga) sẽ sớm bị bắt và trừng phạt.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6.12 cho biết những kẻ đứng sau vụ ám sát một phóng viên truyền hình tại Cộng hòa Kabardino-Balkaria (Nga) sẽ sớm bị bắt và trừng phạt.

“Tôi đảm bảo rằng lực lượng cảnh sát sẽ làm mọi thứ có thể để truy lùng và trừng phạt những tên tội phạm này”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Putin nói với nhà tranh tra nhân quyền của Nga, ông Vladimir Lukin.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở thành phố New York (Mỹ), cho biết có 53 phóng viên bị giết ở Nga trong hai thập kỷ qua, theo RIA Novosti.

Phóng viên truyền hình Kazbek Gekkiyev của đài VGTRK bị bắn chết vào ngày 5.12 tại thủ đô Nalchik của Cộng hòa Kabardino-Balkaria.

Các điều tra viên cho biết phóng viên này bị ám sát vì những hoạt động nghề nghiệp của mình.

Ông Putin cho biết vụ ám sát Gekkiyev đặt ra câu hỏi về tính khả thi của công tác bảo vệ nhân quyền cơ bản, quyền được sống và quyền được phổ biến thông tin của nhà báo.

Các phóng viên đưa tin về cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ liên bang Nga và các tay súng Hồi giáo ở khu vực bắc Caucasus đã trở thành các mục tiêu bị tấn công.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Hồi đầu năm 2012, một nhóm những phần tử cực đoan đã đăng tải một đoạn video trên mạng đe dọa giết chết một số đồng nghiệp của Gekkiyev.

Đài VGTRK đã phải tạm thời cho hai phóng viên truyền hình ngừng lên sóng để đảm bảo an toàn cho họ, và Gekkiyev thế chỗ cho một trong hai người này.

Một trong số những vụ ám sát nhà báo ở Nga gây chấn động trên thế giới là vụ nhà báo điều tra Anna Politkovskaya bị giết hồi năm 2006.

Bà Politkovskaya, nổi tiếng với những loạt bài phóng sự điều tra trên tờ báo danh tiếng Novaya Gazeta của Nga, đã bị bắn chết trước tòa nhà chung cư nơi bà sinh sống ở thủ đô Moscow vào ngày 7.10.2006.

Dư luận thế giới cho rằng Politkovskaya bị trả thù vì viết nhiều bài báo nhạy cảm về Điện Kremlin.

Nhưng mãi đến tháng 10.2012, Ủy ban điều tra Nga mới cho biết công tác điều tra vụ ám sát nhà báo Politkovskaya đã hoàn tất và năm nghi phạm, trong đó có một cựu cảnh sát, đã bị bắt và vẫn chưa tìm ra hung thủ, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga xin lỗi Tổng biên tập báo Novaya Gazeta
>> Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga bị tố dọa giết một phó tổng biên tập
>> Thêm một nhà báo bị giết ở Mexico
>> Nigeria: 3 nhà báo bị giết chết trong một ngày
>> Hai nhà báo bị giết tại Philippines 
>> Nga khẳng định "thế giới không kết thúc vào ngày 21.12"
>> Nga "mời gọi" doanh nghiệp VN đầu tư vào các khu công nghiệp nhẹ
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.