Kỳ họp thứ 5 Họp HĐND Bình Phước: Thừa nhận nhiều khuyết điểm

08/12/2012 09:23 GMT+7

Ngày 7.12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Phước (khóa 8) đã bế mạc. Sau khi Chủ tịch tỉnh Trương Tấn Thiệu thừa nhận khuyết điểm, đến lượt Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND Nguyễn Tấn Hưng cũng nói lời xin lỗi cử tri.

Trước đó, khai mạc kỳ họp, UBND tỉnh Bình Phước đã báo cáo tình hình KT-XH trong 10 tháng đầu năm 2012, thu ngân sách đạt 7.678 tỉ đồng (tăng 11,5%). Toàn  tỉnh giải quyết lao động - việc làm cho 29.400 người; tư vấn nghề, việc làm cho 8.923 lao động, giới thiệu việc làm cho 559 lao động… Nhìn chung, tình hình KT- XH tuy tăng trưởng, nhưng thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra.

 Phá rừng
Nạn phá rừng tại Bình Phước cũng làm nóng nghị trường tại kỳ họp HĐND- Ảnh Xuân Bình

Tại kỳ họp, đại biểu (ĐB) đã chất vấn các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Bình Phước về một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau như tiến độ thi công QL14 (đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh); giải quyết những vấn đề liên quan đến trạm thu phí T2 (xã Đồng Tiến, H.Đồng Phú); tình hình khiếu nại kéo dài; quản lý đất nông nghiệp…

Trong phát biểu bế mạc, Ông Nguyễn Tấn Hưng cho biết: “Trong năm 2012, với sự giám sát của HĐND tỉnh, Bình Phước đã có bước phát triển KT-XH tương đối khả quan với 13/18 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch.” Thay mặt HĐND, ông Hưng đánh giá cao những thành tựu đạt được, đồng thời thừa nhận, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế như nông lâm nghiệp còn phụ thuộc vào thời tiết, nợ thuế có chiều hướng tăng cao, tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…”. Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Hưng còn thừa nhận: “Sau kết luận của Ủy ban kiểm tra T.Ư, HĐND đã nhận thấy công tác giám sát còn hạn chế, cụ thể là việc giám sát thi công QL14. Khuyết điểm của của UBND tỉnh là đã rất chủ quan khi cho nhà thầu QL14 thiếu kinh nghiệm thi công, các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh đã yếu kém, còn thiếu kiểm tra, giám sát thi công giám sát gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân”.

Thay mặt HĐND, ông Hưng nhận khuyết điểm về những thiếu sót trong thời gian qua và xin lỗi toàn cử tri và nhân dân trong tỉnh, đồng thời hứa trong thời gian tới sẽ kiện toàn lại công tác giám sát của HĐND tỉnh hiệu quả hơn.

Có bao nhiêu học sinh phải nghỉ học?

Hôm qua 7.12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (khóa 5) cũng đã bế mạc. Trước đó, ĐB Dương Minh Tuấn chất vấn “Ở một số địa phương, rất nhiều HS-SV thuộc đối tượng được hỗ trợ học phí theo Nghị định 49 (ngày 14.5.2010) của Chính phủ và Quyết định 45 (ngày 23.8.2011) của UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến việc học tập”.

Ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thừa nhận: “Phản ánh của cử tri và chất vấn của ĐB HĐND tỉnh là đúng với thực tế. Nguyên nhân chậm hỗ trợ là do sự phối hợp giữa các sở liên quan còn lúng túng, triển khai chưa khoa học. Một số sở, ngành chức năng còn quá cứng nhắc khi thực hiện việc hỗ trợ phí cho HS-SV. Thay vì địa phương nào làm xong thủ tục, các sở chuyên ngành thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt để cấp kinh phí. Nhưng các sở, ngành lại chờ tất cả địa phương làm rồi mới tổng hợp nên chậm thực hiện hỗ trợ phí, vì vậy mà tiền chậm đến với đối tượng được thụ hưởng chính sách...”.

Trước giải trình của ông Dũng, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu băn khoăn: “Nghị định 49 của Chính phủ về hỗ trợ, miễn giảm chi phí học tập cho HS-SV mồ côi, khuyết tật, hộ nghèo, người có công, vùng kinh tế khó khăn từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 mà qua 2 năm, tỉnh mới cấp kinh phí hỗ trợ là thiệt thòi cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách của Nhà nước. Không biết đã có bao nhiêu em HS-SV phải bỏ học vì không được hỗ trợ để có điều kiện đến trường”.

Ông Lĩnh nhấn mạnh: “Không thể đổ lỗi những nguyên nhân khách quan, chậm triển khai là do chủ quan và trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo phụ trách Văn hóa – Xã hội của UBND tỉnh và Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh. Cần phải chấn chỉnh lại hệ thống, đội ngũ để thực hiện tốt trách nhiệm với dân”

Nguyễn Long

Xuân Bình- Nhật Văn

>> Du lịch Bình Phước như “cô gái đang xuân”
>> Đại hội Đoàn tỉnh Bình Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.