Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il

17/12/2012 12:11 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã tổ chức một buổi lễ lớn vào hôm nay, 17.12, nhằm kỷ niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-il qua đời vì lên cơn tim vào ngày 17.12.2011, mặc dù cái chết của ông chỉ được CHDCND Triều Tiên thông báo với thế giới hai ngày sau đó.

Theo AFP, hàng trăm nghìn người, gồm dân thường và các binh sĩ, đã xếp hàng bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng và cử hành phút mặc niệm vào sáng nay.

Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
 Ông Kim Jong-un (giữa) tham dự lễ tưởng niệm - Ảnh: AFP

Mang trên người những chiếc áo khoác dày nhằm chống lại cái lạnh của mùa đông, đám đông đã lắng nghe bài diễn văn ca ngợi đức hạnh của ông Kim Jong-il dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Hai bức ảnh chân dung khổng lồ của ông Kim Jong-il cùng người cha Kim Nhật Thành đã được dựng lên tại mặt tiền của cung tưởng niệm, nơi đặt xác ướp của hai cố lãnh đạo.

Buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, kèm theo một bài bình luận đầy cảm xúc được đọc bởi một nữ xướng ngôn viên.

“Nhân dân và quân đội của chúng ta ao ước đến phát khóc được nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của người cha kính yêu”, nữ xướng ngôn viên nói.

Trước đó, ông Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju đã dẫn đầu hàng trăm quan chức cao cấp của đảng và quân đội thực hiện nghi thức viếng chính thức bên trong cung tưởng niệm.

Một nhóm khoa học gia tham gia vụ phóng tên lửa tầm xa thành công của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước nằm trong số những người đầu tiên đến viếng ông Kim Jong-il.

“Đó là những khoa học gia đóng góp to lớn vào thành công của vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 và giúp giới thiệu công nghệ khoa học của đất nước đến toàn thể thế giới”, nữ xướng ngôn viên nói.

CHDCND Triều Tiên khẳng định vụ phóng hôm 12.12 chỉ có mục đích khoa học đơn thuần nhằm đưa một vệ tinh dự báo thời tiết lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Mỹ và các quốc gia khác xem đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được áp đặt sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009 của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ phóng và tuyên bố sẽ có “phản ứng thích đáng”.

Theo AFP, vụ phóng được tiến hành nhằm kỷ niệm một năm ngày mất của ông Kim Jong-il và thu hút thêm nhiều sự ủng hộ với nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

Bài diễn văn ca tụng ông Kim Jong-il được đọc bởi Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Choe Ryong-Hae, người kêu gọi toàn thể đất nước tập hợp sau nhà tân lãnh đạo.

Theo truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên, người chỉ trong ngày 16.12 đã có ít nhất 750.000 người đến viếng và đặt vòng hoa dưới chân hai bức tượng khổng lồ của ông Kim Jong-il và Kim Nhật Thành tại quảng trường ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Choe Ryong-Hae (giữa) đọc diễn văn ca ngợi ông Kim Jong-il - Ảnh: AFP

Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
Người dân tham dự lễ tưởng niệm ông Kim Jong-il - Ảnh: AFP

Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
 Các sĩ quan quân đội dự lễ tưởng niệm ông Kim Jong-il - Ảnh: AFP

Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
 Ông Kim Jong-un (thứ hai, từ trái) cử hành phút mặc niệm - Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Dân Triều Tiên đổ về thủ đô mừng chiến thắng
>> Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới
>> Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.