Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp cứu thị trường BĐS

21/12/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.12, Bộ Xây dựng cho biết, đã kiến nghị Chính phủ 6 nhóm giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản (BĐS).

>> Nỗ lực cứu thị trường bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản
>> Đề xuất nhiều giải pháp cứu thị trường bất động sản

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhóm giải pháp đầu tiên là hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước thống nhất từ T.Ư đến địa phương đối với thị trường BĐS, bảo đảm thị trường BĐS phát triển ổn định, công khai, minh bạch, theo quy hoạch, kế hoạch, cân đối cung - cầu, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

thị trường bất động sản
Bộ Xây dựng đang nỗ lực cứu thị trường bất động sản - Ảnh: Lê Quân

Việc triển khai nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các chính sách, văn bản hướng dẫn sẽ chủ yếu khắc phục những vấn đề bất cập liên quan đến công tác phát triển và quản lý nhà trong thời gian qua. Vừa nhằm thể chế hóa các quan điểm và giải pháp đã được đề cập trong Chiến lược phát triển nhà ở.

Cụ thể, điều chỉnh mở rộng phạm vi, đối tượng được giải quyết nhà ở xã hội với 8 nhóm đối tượng có khó khăn về nhà ở; sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến trình tự thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội, quy định tiêu chuẩn, quy mô căn hộ, cơ cấu, tỷ lệ nhà ở xã hội, nhà chung cư trong dự án... Đồng thời, cũng làm rõ hơn vai trò trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong lĩnh vực phát triển và quản lý nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Nhóm giải pháp thứ 2 mà Bộ Xây dựng đề xuất là các địa phương phải nhanh chóng rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, phân loại các dự án cần tạm dừng, dự án được tiếp tục triển khai, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu, chuyển đổi mục đích cho phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tiêu thụ của thị trường.

Giải pháp thứ ba là về tín dụng và giải quyết nợ xấu. Kết hợp xử lý nợ xấu với giải quyết khó khăn, kích thích thị trường BĐS, hình thành gói tín dụng trung và dài hạn cho người mua nhà với lãi suất phù hợp để hỗ trợ đầu ra cho thị trường.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục mở rộng hợp lý tín dụng cho lĩnh vực BĐS, nhất là sản phẩm dở dang và có khả năng thanh khoản, từng bước hạ lãi suất về mức bình thường (xấp xỉ 10%/năm).

thị trường bất động sản
Nhiều dự án "đóng băng" sẽ được giải cứu trong năm 2013? - Ảnh: Lê Quân

Nhóm giải pháp thứ tư mà Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ là thực hiện chính sách tài khóa và thuế. Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội cho phép miễn, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội, nhà ở có diện tích nhỏ, giá bán bình dân, các địa phương có tồn kho sản phẩm BĐS lớn. Đi kèm với đó là không dùng ngân sách để đầu tư nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội mà dùng vốn đầu tư đã có trong kế hoạch để mua lại các dự án nhà ở thương mại phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội cho thuê giá rẻ.

Nhóm giải pháp thứ năm, Bộ Xây dựng cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu phù hợp. Cụ thể, giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa phù hợp với nhu cầu của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua. Bên cạnh đó là phải công khai, minh bạch, thực hiện đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng.

Giải pháp thứ sáu, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ khâu thẩm định, phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư đến phê duyệt các dự án kinh doanh BĐS. Đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường, thủ tục chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.