Iran tăng cường sức mạnh tên lửa

28/12/2012 03:25 GMT+7

Iran vừa tuyên bố chế tạo một hệ thống tên lửa mới với tầm bắn, độ chính xác và sức công phá cao hơn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Theo Hãng thông tấn Fars ngày 27.12, hệ thống trên được thiết kế với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Iran và Học viện Hải quân Imam Khomenei. Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayari cho biết hệ thống tên lửa mới sẽ sớm được đưa vào sử dụng và tăng cường năng lực tác chiến của hải quân.

Hải quân Iran trong những năm gần đây đã phát triển thành một lực lượng được trang bị tốt. Viện Nghiên cứu chính sách Cận đông tại Washington (Mỹ) gần đây đánh giá cao năng lực hải quân Iran và thừa nhận nước này có thể phát động chiến tranh chống lại các lực lượng lớn hơn. Trước khi công bố hệ thống tên lửa mới, Iran đã hạ thủy tàu khu trục tên lửa Sina-7 và bắt đầu sử dụng 2 tàu ngầm nhẹ lớp Qadir cũng như 2 tàu đệm khí mới. Sahand, một tàu khu trục mang tên lửa khác, cũng đã được hạ thủy thành công hồi tháng 9.

 Iran tăng cường sức mạnh tên lửa
Tên lửa đối hạm Iran được giới thiệu trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: Press TV

Thông tin về hệ thống tên lửa mới của Iran được đưa ra giữa lúc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo đang tiến hành cuộc tập trận hải quân mang tên Fajr-91 tại South Pars, mỏ khí đốt chung của Iran và Qatar ở vịnh Ba Tư. Một cuộc tập trận hải quân khác, Velayat 91, sẽ bắt đầu vào ngày 28.12 tại eo biển Hormuz, biển Oman và phía bắc Ấn Độ Dương, theo Press TV. Các chuyên gia nhận định những cuộc tập trận trên cũng như thông tin về vũ khí mới nhằm thể hiện sức mạnh và “dằn mặt” các đối thủ trong bối cảnh căng thẳng hiện nay trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Mỹ

Bên cạnh đó, Iran đang ra sức phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của NATO. Tehran tuyên bố kế hoạch này sẽ gây tổn hại cho chính Ankara và dẫn đến “chiến tranh thế giới”. Tuy nhiên, có vẻ như khuyến cáo của Iran không mấy tác dụng khi theo Đài tiếng nói nước Nga hôm qua, 2 khẩu đội Patriot đang được triển khai tại thành phố Gaziantep trên biên giới với Syria. Sau bước đi này, Thổ Nhĩ Kỳ còn có kế hoạch mua 117 tên lửa Sidewinder AIM-9X-2 Block-II trị giá 140 triệu USD của Mỹ để trang bị cho các chiến đấu cơ F-16. Trước đó, tờ Hurriyet Daily News đưa tin quốc hội Mỹ đang cân nhắc cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Halyburton và USS Thach nhằm tăng cường năng lực của hải quân nước này. Theo giới quan sát, ngoài việc đảm bảo an ninh do lo ngại khủng hoảng tại nước láng giềng Syria, các động thái tăng cường quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể còn nhằm ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng từ Iran giữa lúc tình hình Trung Đông và vịnh Ba Tư vẫn chưa hết “nóng”.

Trùng Quang

>> Iran liên tiếp tập trận hải quân
>> Iran tập trận rầm rộ ở vịnh Ba Tư
>> Iran bác tin lãnh đạo tối cao có tài khoản Facebook
>> Siêu virus Stuxnet lại tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.