Cá ngát nấu lá me non

01/01/2013 04:00 GMT+7

Mùa này tuy biển động nhưng ngư dân đánh lưới gần bờ thường được các loại cá ngon. Mỗi sáng, khi những chiếc thuyền thúng cập bờ, người người tấp nập gỡ cá, mua bán cá, không khí dọc bờ biển rộn ràng hẳn lên. Trong biết bao loại cá ngon mùa này, không thể bỏ qua loài cá ngát.

Cá ngát sống ở biển và những vùng nước lợ. Loại cá này da trơn, có thân hình giống như con cá trê đồng, đầu to có râu và hai chiếc ngạnh sắc nhọn hai bên, thân dài đuôi dẹt. Con cá ngát khi đã trưởng thành thường to bằng cán dao đến cổ tay người lớn. Ngư dân đánh bắt cá ngát bằng cách giăng lưới hoặc câu nhưng hiệu quả nhất là giăng lưới ở những luồng nước đục, chảy nhẹ vì chỗ này thường có nhiều cá.

Mùa mưa cá ngát mập, thịt thơm ngon. Vì là cá da trơn, có chất nhờn, thịt cá có mùi tanh nên món khoái khẩu nhất là cá ngát nấu canh chua, mà ngon nhất là nấu với lá me non. Để có nồi canh chua thật ngon, trước hết chọn cá tươi, con lớn. Gia vị làm tăng thêm hương vị cho nồi canh không thể thiếu được là một nắm lá me non, vài trái ớt, ít giá đậu và nếu thích thì thêm trái cà chua chín. Vậy thôi, và ta cứ nhẹ nhàng chế biến không cầu kỳ nhưng phải đúng cách thì nồi canh mới ngon ngọt đậm đà.

Đầu tiên làm sạch cá, giữ độ tươi rồi khử dầu ăn với hành, cho cá vào. Khi con cá trong nồi đã tạm săn chắc, cho vào lượng nước cần thiết tùy vào số cá nấu và số người ăn. Khi nước sôi nhẹ, đợi cá chín, cắt ớt, cà cho vào, cuối cùng là lá me và nêm gia vị, vặn lửa nhỏ. Cái đặc biệt của món cá ngát nấu với lá me non là nồi canh có vị chua dìu dịu, mùi hương thơm ngát, nước lại trong nên khi nhìn vào ai cũng thích ăn. Ăn canh chua cá ngát ta cảm nhận được vị béo của cá, vị thơm của rau giá và lá me.

Ngon nhất là ăn canh chua cá ngát lúc còn nóng trong bữa cơm gia đình. Nồi canh cứ để trên bếp liu riu thế rồi từng tô một được múc ra để cả nhà cùng thưởng thức. Nhất thiết trong bữa ăn phải có một chén nước mắm ngon hoặc chén muối giã với ớt thật cay. Từng con cá béo ngậy được gắp ra đĩa, người ăn cứ thế mà dùng. Ở miền biển, canh chua cá ngát còn được dùng làm món ngon mỗi khi nhà có khách. 

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.