Nạn “đầu gấu” ở Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Thái Nguyên

10/01/2013 21:07 GMT+7

(TNO) Trong khi lãnh đạo Trường cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Thái Nguyên (H.Phổ Yên, Thái Nguyên) khẳng định trường không có hiện tượng sinh viên (SV) cũ kết bè kéo cánh bắt nạt, đánh SV mới thì không ít SV đang theo học tại trường này kêu trời, thậm chí có người bỏ trường về quê vì nạn “đầu gấu” tại đây.

(TNO) Trong khi lãnh đạo Trường cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Thái Nguyên (H.Phổ Yên, Thái Nguyên) khẳng định trường không có hiện tượng sinh viên (SV) cũ kết bè kéo cánh bắt nạt, đánh SV mới thì không ít SV đang theo học tại trường này kêu trời, thậm chí có người bỏ trường về quê vì nạn “đầu gấu” tại đây.

>> Điều tra vụ xông vào ký túc xá đánh sinh viên

 bạo lực học đường
SV Thái Duy Mạnh và các bạn đang ngồi chơi bài trong phòng, chốt chặt cửa thì bị nhóm "côn đồ" xông vào đánh - Ảnh: SV Mạnh cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Thái Nguyên khẳng định từ trước đến nay, tại trường này không hề có hiện tượng SV kéo bè cánh đánh nhau, bắt nạt SV mới.

Tuy nhiên, nhiều SV đã phản ánh với Thanh Niên Online, tại ký túc xá trường này lâu nay tồn tại nhiều nam sinh, chủ yếu quê ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh kết bè với nhau, làm bạn với một số dân “anh chị” ở Thái Nguyên trong một nhóm lấy tên là “Hội Tam Kỳ”, chuyên đi bắt nạt, đánh đập những SV mới vào ký túc xá ở.

Một số SV kể: “Hội Tam Kỳ” cứ mỗi lần tụ tập uống rượu xong là đi gây gổ, vô cớ đánh người. Không những SV trong trường bị nhóm này “hỏi thăm”, nhiều SV trọ ở ngoài cũng bị “dằn mặt”, đánh phủ đầu, thậm chí là cướp đồ khi mới nhập trường. Một số SV còn kể, nếu “Hội Tam Kỳ” đã “ngứa mắt” SV nào thì chỉ có nước bỏ học về quê, khó có thể yên ổn học tập.

P., một SV may mắn chạy thoát thân trong vụ đánh SV Thái Duy Mạnh tối 7.1 cho biết, trước khi phá bung cửa xông vào, nhóm thanh niên này đã đi đánh “dằn mặt” một số người ở tầng dưới do biết có một số lớp mới ở Hà Nội lên thực tập trong thời gian 2 tháng.

“Hôm sau, em mới được mấy bạn nữ ở dãy ký túc xá nữ kể, nhóm thanh niên đánh Mạnh có “luật đen”: cấm SV nam sang ký túc xá nữ chơi. Bọn em mới lên lúc sáng, chưa kịp “học luật” nên hay sang phòng các bạn cùng lớp chơi. Có thể vì thế mà bị đánh nặng hơn mấy phòng kia”, P. nói.

Cũng theo SV này, trước khi bị đánh, có bạn gọi điện đến phòng bảo có đánh nhau và dặn không được ra xem, ở trong phòng chốt chặt cửa. “Phòng em có 12 bạn cùng ở, không ai nghĩ sẽ bị “hỏi thăm”. Ban đầu, có người gõ cửa vào bảo: “Anh ơi, mở cửa cho bọn em vào nhờ tí việc…”. Bọn em ngồi im lặng, không dám nhúc nhích. Sau vài lần, nhóm thanh niên quay ra chửi thề, dọa dẫm rồi dùng gậy, đạp chân phá cửa xông vào đấm, đá, vác gậy vụt tới tấp. Ba bạn trong phòng phải trốn vào nhà vệ sinh nên thoát đòn. Số còn lại cố sức chạy thục mạng ra ngoài thoát thân, xuống cầu cứu bảo vệ. Mạnh không chạy kịp nên bị đánh nặng nhất”, P. kể lại.

 bạo lực học đường
Vết thương trên đỉnh đầu của SV Thái Duy Mạnh - Ảnh: Đ.H

Nhiều SV chứng kiến vụ việc từ đầu bức xúc cho biết, hơn 20 thanh niên, đa phần là nam sinh trong trường, ầm ầm kéo bè đánh nhau từ phòng nọ sang phòng kia, tầng dưới lên tầng trên nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng bảo vệ hay quản lý ký túc xá. Trước khi đi, nhóm thanh niên còn lớn tiếng dọa không được báo công an, nếu không sẽ khó yên thân học tập. Thậm chí, khi một số SV đến tận phòng bảo vệ báo tin có đánh nhau, nhưng chỉ có một bảo vệ cầm đèn pin chạy ra soi, dậm chân, lên tiếng cho đám đông giải tán chứ không bắt ai.

Theo P. sau khi gọi điện báo cảnh sát, lực lượng công an xã đến lập biên bản và thu được nhiều gậy, tuýp nước, dao trong trường, nhưng cũng không bắt ai. Không ít SV thắc mắc, liệu ban quản lý ký túc xá, lực lượng bảo vệ nhà trường có dung túng cho nhóm thanh niên tụ tập lập bè kéo cánh càn quấy SV? Một số SV xin giấu tên khẳng định với Thanh Niên Online, nếu cho nhận mặt, chắc chắn sẽ chỉ được những thanh niên đã tham gia vụ hành hung SV Thái Duy Mạnh và các bạn.

Đan Hạ

>> Tìm cách giảm bạo lực học đường
>> Ngăn ngừa bạo lực học đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.