Trung Quốc phát hành bản đồ phi lý về biển Đông

13/01/2013 04:00 GMT+7

Trung Quốc vừa phát hành những bản đồ mới của nước này ôm trọn các đảo thuộc biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Cơ quan Đo đạc, bản đồ và thông tin địa chất quốc gia Trung Quốc (NASMG) ngày 11.1 cho hay Nhà xuất bản Sinomaps sắp xuất bản thêm các bản đồ mới theo định dạng khổ đứng, thể hiện hơn 130 đảo lớn nhỏ ở biển Đông, nhằm thống nhất chung với bản đồ Trung Quốc đại lục. NASMG thông báo các bản đồ mới sẽ được công bố vào cuối tháng 1. Theo Giám đốc Nhà xuất bản Sinomaps Từ Căn Tài, bản đồ mới “khẳng định rõ ràng các đảo lớn và nhỏ tại biển Đông” và “biểu thị mối quan hệ địa lý của các đảo này với những quốc gia xung quanh”.

 Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc nhiều lần tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: China Daily
Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc nhiều lần tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: China Daily

Trước nay, bản đồ cũ của Trung Quốc có định dạng theo chiều ngang. Như vậy, một lần nữa, Trung Quốc đang ra sức hệ thống hóa các hành động phi pháp hòng chiếm đoạt các đảo của Việt Nam, sau khi thành lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa” để kiểm soát Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài ra, ở góc dưới cùng bên trái của bản đồ còn có hình ảnh thu nhỏ của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản. Theo Tân Hoa xã, đây là lần đầu tiên Trung Quốc phát hành các bản đồ chi tiết bao gồm hơn 130 đảo lớn nhỏ ở biển Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Liên quan đến biển Đông, báo The China Post ngày 12.1 đưa tin Đài Loan lại dự định mở rộng cầu tàu ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo này đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp. Dự kiến, Lực lượng tuần duyên Đài Loan (CGA) sẽ chi 19 triệu đài tệ (650.000 USD) để nâng cấp cầu tàu. Theo đó, việc mở rộng trên sẽ cho phép tàu có trọng tải 500 tấn hoặc hơn cập cảng Ba Bình để tăng cường năng lực phòng thủ của đảo.

Đây là một phần kế hoạch của CGA nhằm tăng cường hiện diện quân sự phi pháp tại khu vực này. Ngoài ra, CGA còn đề xuất chính quyền Đài Loan sẽ chi tổng cộng 143 triệu đài tệ (4,94 triệu USD) trong 2 năm tới để tăng cường tiềm lực quốc phòng. Hồi tháng 9.2012, Đài Loan trang bị 8 pháo cao xạ 40 mm và một số pháo cối 120 mm cho Ba Bình.

Ngoài ra, Đài Loan còn liên tục thực hiện các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam như tập trận bắn đạn thật, thiết lập cơ sở hạ tầng phi pháp trên đảo Ba Bình.

Lê Loan

>> Trung Quốc ngang nhiên phát hành bản đồ phi lý về biển Đông
>> Hàn, Nhật hợp sức đối phó tàu Trung Quốc
>> Tàu Trung Quốc vào vùng tranh chấp
>> Nhật tăng cường đối phó tàu Trung Quốc
>> Học giả Mỹ - Trung và chuyện biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.