Nhật xác nhận sẽ bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc

16/01/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera xác nhận hôm 15.1 rằng nước này sẽ bắn pháo hiệu cảnh cáo nếu máy bay Trung Quốc bay đến khu vực mà Tokyo xác định là không phận trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera xác nhận hôm 15.1 rằng nước này sẽ bắn pháo hiệu cảnh cáo nếu máy bay Trung Quốc bay đến khu vực mà Tokyo xác định là không phận trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Asahi Shimbun dẫn phát biểu của ông Onodera trong một cuộc họp báo nói nếu máy bay Trung Quốc phớt lờ cảnh báo qua sóng vô tuyến, Nhật sẽ bắn pháo hiệu như là một “cách phản ứng phù hợp theo các quy tắc quốc tế”.

Tờ Asahi Shimbun cho biết, Nhật từng bắn pháo hiệu khi một oanh tạc cơ của Liên Xô bay vào không phận năm 1987 song không nói rõ không phận ở đâu.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cách phản ứng tức thì theo quy tắc quốc tế, nếu máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận quốc gia xung quanh Senkaku”, ông Onodera nói.

Căng thẳng tại Senkaku/Điếu Ngư đã leo thang sau khi Bắc Kinh và Tokyo cử máy bay quân sự bay đến khu vực trong những tuần qua.

Trong hôm 15.1, Trung Quốc đã thông báo sẽ tiến hành khảo sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong một phần kế hoạch vẽ bản đồ khu vực này nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích trên biển”, theo Tân Hoa xã.

Sơn Duân

>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Khó xảy ra chiến tranh ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Lực lượng tuần duyên Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.