Rừng phòng hộ ven biển tiếp tục bị phá

18/01/2013 10:11 GMT+7

Rừng phòng hộ ven biển thuộc dự án phong điện Phương Mai 3 (Khu Kinh tế Nhơn Hội, Bình Định) đang bị phá nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn.

Đi dọc theo tỉnh lộ 639 qua địa bàn 2 huyện Tuy Phước và Phù Cát, rất dễ phát hiện nhiều cây dương của rừng phòng hộ ven biển bị chặt phá. Trên địa bàn H.Tuy Phước, tình trạng phá rừng phòng hộ thuộc dự án phong điện Phương Mai 1 đang tạm lắng, dấu vết cây bị chặt đã cũ. Nhưng rừng phòng hộ thuộc dự án phong điện Phương Mai 3 ở 2 xã Cát Chánh, Cát Tiến của H.Phù Cát xuất hiện nhiều gốc dương vừa mới bị đốn hạ, nhiều nhất là khu vực rừng gần km 11 trên tỉnh lộ 639.

 Rừng phòng hộ ven biển tiếp tục bị phá
Cây dương sát tỉnh lộ bị chặt - Ảnh: Lê Minh

Theo chân một người dân địa phương đi vào khoảnh 5, tiểu khu 281, cách tỉnh lộ 639 khoảng hơn 1 km, chúng tôi chứng kiến hàng trăm cây dương có đường kính từ 20-40 cm đã bị triệt hạ chỉ còn trơ lại gốc. Rừng dương này đã được trồng cách đây hơn 25 năm. Những người chặt phá rừng được người dân địa phương xác định là ở thôn Phú Hậu (xã Cát Chánh) và một số người ở xã Cát Tiến. Những người này chặt rừng dương về nhà hầm than hoặc bán lại cho người khác. Những cây dương càng già tuổi, có đường kính càng lớn thì càng được ưa thích vì sẽ đốt được nhiều than hơn.

 Rừng phòng hộ ven biển tiếp tục bị phá 1
Gốc cây dương bị chặt phá có đường kính khoảng 40 cm - Ảnh: Lê Minh

Ông Nguyễn Đức Thính, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng dự án phong điện Phương Mai 3, cho biết: “Mấy hôm trước trời mưa, lợi dụng đêm tối, nhiều người vào rừng cưa, chặt phá cây dương nhưng chúng tôi đi tuần tra lại không bắt gặp. Cách đây vài ngày, chúng tôi cùng Hạt Kiểm lâm Phù Cát kiểm tra tại một ngôi nhà hoang phát hiện 110 khúc gỗ dương cưa sẵn vô chủ, mỗi khúc dài 0,5 mét (khoảng 0,8 ster), nên đã tịch thu đang chờ xử lý”.

Dự án phong điện Phương Mai 3 do Công ty cổ phần phong điện miền Trung (đóng tại TP.Quy Nhơn) làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích khoảng 139 ha ở 2 xã Cát Chánh và Cát Tiến. Từ khi UBND tỉnh Bình Định giao đất dự án, Công ty cổ phần phong điện miền Trung đã thuê một nhóm bảo vệ rừng gồm 5 người, do ông Nguyễn Đức Thính làm tổ trưởng. Ông Võ Thành Hải, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh, tỏ ra khá bất ngờ khi nghe thông tin rừng phòng hộ tại địa phương bị chặt phá. Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phù Cát, thì cho rằng rừng phòng hộ ven biển tại dự án phong điện Phương Mai 3 đã được giao cho Công ty cổ phần phong điện miền Trung quản lý, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm bảo vệ rừng là của chủ rừng.

Lê Minh - Hoàng Trọng

 >> Chặt phá rừng phòng hộ
>> Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh 2
>> Rừng phòng hộ ven biển bị tàn phá
>> Phá rừng phòng hộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.