"Đại tu" khả năng nói cho Stephen Hawking

23/01/2013 08:16 GMT+7

(TNO) Công nghệ cung cấp giọng nói cho nhà vật lý học người Anh Stephen Hawking đã được nâng cấp mạnh nhằm khả năng nói theo kịp trí tuệ sắc bén của ông.

(TNO) Công nghệ cung cấp giọng nói cho nhà vật lý học người Anh Stephen Hawking đã được nâng cấp mạnh nhằm giúp khả năng nói theo kịp trí tuệ sắc bén của ông.

Stephen Hawking sẽ có thể trao đổi những ý tưởng của mình về vật lý học cơ bản một cách lưu loát hơn sau khi công nghệ chuyển ngữ của ông đã được cải tiến với sự trợ giúp của thiết bị mới.

Tình trạng ngày càng tồi tệ hơn của chứng bệnh thoái hóa đã khiến nhà khoa học nổi tiếng thế giới giảm mạnh khả năng giao tiếp, khiến ông phải mất đến một phút để "soạn" ra một từ.

“Đại tu” khả năng nói cho ông hoàng vật lý
Thiết bị mới do Intel cung cấp - Ảnh: ĐH Cambridge

Tuy nhiên, giờ đây đội ngũ chuyên gia của tập đoàn máy tính Intel đã tạo ra một thiết bị mà họ cho rằng có thể tăng tốc độ soạn từ lên đến 5 từ/phút, hoặc thậm chí đến 10 từ/phút.

Trong 10 năm qua, ông Hawking phải dùng cơ má di chuyển con trỏ đến các ký tự trên bàn phím ảo để tạo ra các tổ hợp từ và nối thành câu. Sau đó, máy tính nối với xe lăn của ông “đọc” cả câu lên bằng giọng máy tính.

Đến gần đây, căn bệnh ngặt nghèo, khiến các cơ bị teo hết, bắt đầu ảnh hưởng mạnh đến cơ gò má, khiến ông càng vất vả hơn khi muốn diễn đạt ý tưởng với thế giới bên ngoài.

Intel bắt đầu chế tạo thiết bị mới cho Giáo sư Hawking vào năm 2011, và đến nay, nó đã hoàn tất.

Theo đó, hệ thống này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để không chỉ quan sát chuyển động gò má của nhà khoa học mà còn đọc luôn những động tác giật cơ ở miệng và chân mày, trong nỗ lực nạp từ vào thiết bị chuyển giọng mới, theo tạp chí Scientific American.

Phi Yến

>> Ứng dụng mới của công nghệ nhận diện khuôn mặt
>> Robot Việt lên truyền hình Mỹ
>> Nhà hàng robot
>> Robot Việt “đại náo” triển lãm Mỹ
>> Google Chrome thêm khả năng điều khiển bằng giọng nói
>> Dịch tự động giọng nói đa ngôn ngữ
>> Phần mềm nhận dạng giọng nói chính xác
>> USB bảo mật bằng giọng nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.