Hàn Quốc phóng vệ tinh đầu tiên vào ngày 30.1

24/01/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc vào hôm nay (24.1) khẳng định nước này sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện đợt phóng vệ tinh vào ngày 30.1 này, nhằm có thể gia nhập câu lạc bộ không gian, bao gồm cả những nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

AFP dẫn thông tin từ Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho biết, đợt phóng được mong đợi này, đã hai lần bị hoãn vào phút chót hồi cuối năm ngoái, dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 15 giờ 55 phút đến 19 giờ 30 phút ngày 30.1 (giờ địa phương, tức 13 giờ 55 phút đến 17 giờ 30 phút cùng ngày theo giờ VN).


Tên lửa Naro-1 trên bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro hồi cuối năm 2012 - Ảnh: AFP

Cũng theo Bộ trên, việc chuẩn bị được các chuyên gia Hàn Quốc và Nga thực hiện đang diễn ra khá "trơn tru" tại Trung tâm Vũ trụ Naro ở bờ biển phía nam Hàn Quốc và dự kiến tên lửa đẩy nặng 140 tấn sẽ được di chuyển tới bệ phóng vào ngày 28.1.

Được biết, đây là nỗ lực thứ 3 của Hàn Quốc trong sứ mệnh tự mình phóng vệ tinh vào quỹ đạo để gia nhập câu lạc bộ các quốc gia làm chủ công nghệ không gian, trong đó có các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Trước đó, tên lửa KSLV-1, còn được gọi là Naro-1, đã hai lần thất bại khi vệ tinh không thể tách khỏi tên lửa để đi vào quỹ đạo hồi năm 2009 và tên lửa nổ tung chỉ hai phút sau khi rời bệ phóng vào năm 2010.

Tầng hai của Naro-1 - tên lửa gồm hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn - do Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) chế tạo, trong khi tầng đầu tiên do Trung tâm Nghiên cứu và Chế tạo không gian Khrunichev (Nga) thực hiện.

Theo AFP, tham vọng không gian của Hàn Quốc trong những năm qua bị kiềm chế bởi đồng minh Mỹ do Washington lo ngại việc đất nước Đông Á này phát triển chương trình tên lửa trên sẽ kéo theo sự chạy đua vũ trang trong khu vực, đặc biệt là đối với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã có đợt phóng vệ tinh đầu tiên trong thập niên 1970, Ấn Độ thành công trong thập niên 1980. Còn Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, do thiếu sự hỗ trợ của Mỹ đã phải tụt lại phía sau.

Từ năm 2001, nước này đã cộng tác với Nga để triển khai chương trình không gian của mình.

Tiến Dũng

>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa?
>> Hàn Quốc đưa tên lửa Naro-1 vào bệ phóng
>> Triều Tiên “chuẩn bị phóng tên lửa”
>> Hàn Quốc triển khai tên lửa hạm đối đất trên tàu chiến
>> Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh
>> Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa tầm xa?
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO triển khai tên lửa
>> NATO đồng ý cung cấp tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.