Đi tìm "chính mình" - Kỳ 1: Cindy Thái Tài - Không thể kết hôn

28/01/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Trong khi vụ việc UBND tỉnh Bình Phước xem xét thu hồi, hủy bỏ quyết định xác định giới tính và thay đổi hộ tịch của “chị” Phạm Lê Quỳnh Trâm (tức “anh” Phạm Văn Hiệp sau khi “chuyển giới) đang gây nhiều tranh cãi, thì có một thực tế là tại VN hiện có một số trường hợp sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính để “được sống là chính mình”.

Khi về nước, thực tế và các quy định hiện hành đặt ra khiến họ gặp rất nhiều khó khăn vì không thể thay đổi được họ tên, giới tính trên giấy tờ.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, trường hợp “anh” Phạm Văn Hiệp không chỉ là một trường hợp cá biệt. Còn nhiều trường hợp khác đã và sẽ tìm đường sang Thái Lan phẫu thuật dù biết sẽ gặp vô vàn trắc trở trong cuộc sống sau này. Không chỉ có những "nhân vật" chính gặp lúng túng mà ngay cả những cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp, hay Bộ Y tế cũng chưa tìm ra lời giải cho bài toán "tìm lại chính mình".

Không muốn giấy kết hôn ghi hai người đàn ông

Là nghệ sĩ đầu tiên công khai chuyển giới nhưng hơn 10 năm qua, giấy tờ của Cindy Thái Tài vẫn là nam. Muốn cưới xin nên "chị" (xin tạm gọi là "chị") đã nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng và cũng đã nhiều lần thất thểu ra về…

“Từ lúc có ý định chuyển giới, tôi đã nghĩ đến chuyện làm lại giấy tờ để được pháp luật công nhận giới tính đúng của mình. Từ nhỏ tôi đã nhận thức mình là một bé gái bị nhốt trong thân xác của một cậu con trai. Khó khăn lắm tôi mới được là chính mình nhưng rất tiếc là luật pháp vẫn còn chưa cụ thể cho người chuyển giới…”, Cindy Thái Tài tâm sự.

Không còn xuất hiện dày đặc trên báo chí như thời mới công khai chuyển giới nhưng qua những bài phỏng vấn của Cindy Thái Tài, những người quan tâm vẫn cảm nhận được nỗi day dứt trong lòng "chị".
 
"Chị" bảo: “Tôi muốn làm một người vợ đúng nghĩa chứ không muốn kết hôn với người đàn ông mà trên giấy tờ là hai người đàn ông. Điều đó không đúng với con người tôi và bất công với người đàn ông yêu thương tôi".

Trò chuyện với "chị" mới hay người nghệ sĩ chuyển giới này cũng đã không ít lần lân la dò hỏi về việc xin sửa đổi giới tính trong giấy tờ. "Chị" từng đến Văn phòng công chứng trên đường Pasteur, quận 3 để hỏi về thủ tục xét chuyển nhưng kết quả nhận được là... “Chưa có luật em ơi!”.

 
Cindy Thái Tài - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 
"Tôi không có mong ước gì nhiều, chỉ mong được pháp luật chấp nhận thay đổi giấy tờ để giúp cho tôi và những người như tôi có được những quyền lợi bình đẳng như bao người khác. Người phụ nữ nào mà không muốn được lấy chồng, được làm vợ, làm mẹ trong sự công nhận của pháp luật và mọi người", Cindy chia sẻ.
Cindy Thái Tài
Trước đó, vì quá lo lắng nên Cindy Thái Tài từng đến công an hỏi xem chuyển giới có vi phạm luật không và kết quả là "chị" đã thở phào nhẹ nhõm khi nhận được câu trả lời là "không".

Thế nhưng, mặc dù đã 10 năm sống với hình hài một người phụ nữ, đi đâu cũng được gọi là "cô", là "chị" thì trong lòng Cindy Thái Tài vẫn đau đáu một điều: làm sao để trở thành người vợ, người mẹ (mẹ nuôi) hợp pháp?

Nếu như Thái Tài không được chính quyền xem xét chuyển đổi giới tính thì việc làm đám cưới và thực hiện việc đăng ký kết hôn với người đàn ông mà "chị" yêu thương là không thể được. Bởi pháp luật hiện nay cũng chưa có luật cho phép hai người đồng giới cưới nhau.

Bao lần hi vọng

Khao khát đó lúc nào cũng âm ỉ trong lòng Cindy Thái Tài. Thế nhưng số phận vẫn không mỉm cười với "chị", bao nhiêu lần hi vọng thì có bấy nhiêu lần... thất vọng.

"Cách đây vài năm, Quốc hội từng lấy tôi làm trường hợp điển hình cho việc thay đổi giấy tờ sau khi chuyển giới. Lúc đó tôi mừng không thể tả, lòng khấp khởi hi vọng. Thế nhưng sau đó chuyện này vẫn không được thông qua... Khỏi phải nói thì mọi người cũng biết tôi buồn đến cỡ nào", Cindy kể.


Cindy Thái Tài (phải) hiện vẫn vừa đi hát, vừa lo cho studio mang tên cô - Ảnh: M.C.

Đến khi trường hợp của anh Phạm Văn Hiệp (sau đổi tên là Phạm Lê Quỳnh Trâm) được báo chí nêu, Cindy Thái Tài lại một lần nữa nhen nhóm niềm tin.

"Lúc đó, tôi rất ngạc nhiên nhưng cũng khấp khởi vui mừng vì nó mở ra hi vọng một lần nữa với tôi. Khi đó tôi còn xin được cả số điện thoại của chị ấy rồi đấy chứ nhưng do lu bu chưa kịp gọi thì báo chí lại đăng tin chị ấy bị thu hồi quyết định. Một lần nữa tôi rơi vào hụt hẫng. Buồn cho chị ấy cũng là buồn cho bản thân tôi", Cindy Thái Tài chia sẻ.

Trước đó, Cindy Thái Tài từng được dự đám cưới của một cặp đồng tính tại Đức mà nhân vật chính không phải ai xa lạ, đó chính là em trai ruột của "chị". "Chị" nói rằng những người bình thường hạnh phúc bao nhiêu trong ngày quan trọng của họ thì người đồng giới, chuyển giới khi được công nhận là vợ chồng hợp pháp của nhau thì niềm hạnh phúc đó nhân lên gấp trăm gấp ngàn lần.

Thế nhưng, trải qua bao nhiêu cái xuân, bao nhiêu lần hi vọng và chờ đợi, Cindy Thái Tài bảo "chị" giờ đây đã thấu hiểu một điều: "Muốn thay đổi cái gì cũng phải có thời gian". (còn tiếp)

Thái Sơn - Thiên Hương - Thế Văn

>> Rắc rối chuyện "giới tính" của anh Phạm Văn Hiệp
>> Chí Thiện "chuyển giới" thành công
>> Mike Tyson bác tin chuyển giới
>> Người mẫu chuyển giới “khuynh đảo” sàn catwalk
>> Mỹ tranh cãi việc cho người chuyển giới vào phòng thay đồ nữ
>> Philippines thắng giải "Nữ hoàng chuyển giới quốc tế 2012
>> Người nổi tiếng chuyển giới - Kỳ 2: Hạnh phúc nhọc nhằn
>> Người nổi tiếng chuyển giới - Kỳ 1: Trả “xác” lại cho “hồn”
>> Chuyển giới nữ nhưng không được mặc đồ phụ nữ
>> Vietnam Idol “nóng” vì thí sinh chuyển giới
>> Thí sinh chuyển giới vào top 16 Vietnam Idol 2012
>> Thẩm phán Mỹ cho phép tù nhân phẫu thuật chuyển giới
>> Thái Lan cho phép sinh viên chuyển giới nhận bằng
>> Serbia - thiên đường phẫu thuật chuyển giới
>> Chuyển giới vì mê Britney Spears
>> Rộ tin đồn nam ca sĩ Lâm Chí Khanh chuyển giới
>> Phim đầu tiên về người chuyển giới gây sốt ở Bangladesh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.